10 tấn gạo hỗ trợ người dân Quảng Ngãi bị ảnh hưởng của bão số 9

NDO -

10 tấn gạo được sản xuất theo các tiêu chuẩn bền vững tại Đồng Tháp đã được gửi tặng tới 400 hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão số 9 ở huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi. 

Xe chở gạo được sản xuất theo các tiêu chuẩn bền vững đã lên đường tới với người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ ở Quảng Ngãi (Ảnh: Rikolto Việt Nam).
Xe chở gạo được sản xuất theo các tiêu chuẩn bền vững đã lên đường tới với người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ ở Quảng Ngãi (Ảnh: Rikolto Việt Nam).

Ngày 21-11, tổ chức Rikolto tại Việt Nam phối hợp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bình Thành, tỉnh Đồng Tháp, với sự hỗ trợ của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp gửi 10 tấn gạo, trị giá 200 triệu đồng tới 400 hộ dân ở các xã Sơn Dung, Sơn Tân, Sơn Màu, Sơn Mùa, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Lúa gạo của Rikolto tại Việt Nam”.

Huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi là một trong bốn địa phương của tỉnh Quảng Ngãi nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao, người dân phải di dời, sơ tán đến nơi tránh trú an toàn để ứng phó với các đợt mưa bão lớn.

Đợt mưa lớn vào cuối tháng 10 vừa qua kèm theo lũ quét kinh hoàng đã khiến nhiều căn nhà trong huyện bị cuốn trôi, gây thiệt hại nặng nề cho người dân tại địa phương.

10 tấn gạo hỗ trợ người dân Quảng Ngãi bị ảnh hưởng của bão số 9 -0
Những bao gạo sản xuất theo mô hình trồng lúa gạo bền vững sẽ được chuyển tới người dân huyện Sơn Tây (Ảnh: Rikolto Việt Nam). 

Hoạt động hỗ trợ gạo của Rikolto Việt Nam góp phần giúp người dân Quảng Ngãi vượt qua khó khăn sau bão lũ, tăng cường khả năng tiếp cận gạo bền vững, đồng thời thúc đẩy các mô hình trồng lúa gạo bền vững tại các địa phương.

Với những cơn lũ bất thường do biến đổi khí hậu gây nên, trong những năm qua, nghề trồng lúa tại các địa phương, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang gặp nhiều khó khăn, năng suất trồng lúa giảm mạnh, mùa màng thất bát. Để hỗ trợ người dân tháo gỡ những khó khăn trên, Rikolto tập trung nhân rộng các mô hình kinh doanh hướng tới phát triển lúa gạo bền vững. Lúa gạo được sản xuất theo các tiêu chuẩn bền vững sẽ thúc đẩy việc thực hành sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường thông qua sử dụng nước, phân bón và thuốc trừ sâu một cách hiệu quả.

Từ năm 2018 đến nay, Rikolto đang hỗ trợ các nông hộ nhỏ ở các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và An Giang trồng lúa theo tiêu chuẩn sản xuất lúa gạo bền vững, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp an toàn và bền vững hơn trong tương lai.

Rikolto là một tổ chức phi chính phủ quốc tế có hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc hợp tác với các tổ chức nông dân và các tác nhân trong chuỗi thực phẩm ở châu Phi, châu Á, châu Âu và châu Mỹ La-tinh. Rikolto hoạt động tại 14 quốc gia trên toàn thế giới.

Năm 2017, Rikolto tại Việt Nam bắt đầu chương trình 5 năm “Hỗ trợ chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và bao trùm có lợi cho nông hộ nhỏ ở Việt Nam”.

Mục tiêu của chương trình là rau quả và lúa gạo của Việt Nam được sản xuất một cách an toàn, bền vững và được quảng bá thông qua chuỗi giá trị khả thi, cạnh tranh và hiệu quả, mang lại lợi ích cho nông hộ nhỏ.