Nâng cao năng lực hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trong dịch Covid-19

NDO -

Từ ngày 26 đến 28-2, hơn 30 nhân viên tham vấn và công tác xã hội trực tiếp hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực tham gia khóa tập huấn nâng cao các kỹ năng giúp nạn nhân vượt qua sang chấn và khủng hoảng tâm lý trong bối cảnh đại dịch Covid-19. 

Học viên tham gia chương trình (Ảnh: UNWomen tại Việt Nam).
Học viên tham gia chương trình (Ảnh: UNWomen tại Việt Nam).

Tập huấn dành cho các cán bộ, nhân viên tham vấn và công tác xã hội đang làm việc trong mạng lưới hỗ trợ phụ nữ thuộc Trung tâm Phụ nữ và phát triển tại Hà Nội và Cần Thơ (đơn vị trực tiếp vận hành Đường dây nóng và ba ngôi nhà bình yên, nơi tiếp nhận và hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực); bệnh viện, trung tâm xã hội của thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Chương trình do Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam phối hợp Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) tổ chức.

Dự án được hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia trong khuôn khổ dự án Ứng phó khẩn cấp với bạo lực với phụ nữ và trẻ em trong bối cảnh Covid-19.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều bằng chứng, số liệu trên thế giới và tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gia tăng từ 30%-300%. Bên cạnh những ảnh hưởng về sức khỏe thể chất, phụ nữ và trẻ em cũng chịu nhiều ảnh hưởng về sức khỏe tâm thần khi trở thành nạn nhân của bạo lực.

“UN Women đã hành động ngay khi nhận được những báo cáo đầu tiên về việc gia tăng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Căng thẳng và khó khăn kinh tế do đại dịch là một trong số những nguyên nhân chính của tình trạng này. Trong bối cảnh này, việc duy trì và cải thiện các dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực là quyết định sống còn.”, bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện của UN Women tại Việt Nam, chia sẻ.

Trong khóa tập huấn, học viên được cung cấp kiến thức và kỹ năng nhận diện các triệu chứng của căng thẳng/áp lự, các loại hình sang chấn tâm lý, thực hành một số phương pháp sơ cứu và chăm sóc tâm lý kịp thời cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động trong lộ trình nâng cao chất lượng dịch vụ xã hội của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển. Trong đó, có dịch vụ tư vấn tâm lý, hỗ trợ qua đường dây nóng và trực tiếp tại Ngôi nhà bình yên, hướng đến việc cung cấp dịch vụ thiết yếu hiệu quả, kịp thời và đúng với nhu cầu của nạn nhân.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan