Xung đột tiếp diễn ở Syria sau tuyên bố ngừng bắn

Theo Reuters và TTXVN, ngày 18-10, xung đột vẫn diễn ra giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd tại thị trấn Ras al-Ain ở biên giới Syria, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý ngừng bắn trong năm ngày để các lực lượng người Kurd rút lui. Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ M.Pence thăm Ankara ngày 17-10 thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý ngừng bắn trong 120 giờ tại đông bắc Syria. Theo thỏa thuận này, các lực lượng người Kurd phải rút khỏi “vùng an toàn” cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 32 km. Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn hoàn toàn và các lực lượng người Kurd rút lui, Mỹ sẽ dỡ bỏ một số trừng phạt với Ankara.

★ Ngày 17-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga M.Zakharova cho biết, nước này hối thúc các bên trong cuộc xung đột ở Syria kiềm chế tối đa và tránh leo thang căng thẳng trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự chống người Kurd ở miền bắc Syria. Dự kiến, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Erdogan sẽ gặp Tổng thống Nga V.Putin thảo luận về tình hình Syria vào ngày 22-10 tới tại miền nam nước Nga.

★ Ngày 18-10, Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị cấp cao ở Bỉ nêu rõ, các lãnh đạo EU đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria và rút quân đội về nước.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) D.Sassoli kêu gọi EU siết chặt các lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cảnh báo các cuộc đàm phán liên quan việc Ankara muốn gia nhập khối này sẽ bị đình chỉ.

★ Cố vấn kinh tế Nhà trắng L.Kudlow cho biết Mỹ sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu cần thiết. Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện hy vọng Thượng viện sẽ thông qua một nghị quyết về vấn đề Syria mạnh mẽ hơn nghị quyết được Hạ viện thông qua hôm 16-10. Dự kiến Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về một gói trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới.

★ Trong khi đó, truyền thông Syria đưa tin, Tổng thống nước này B.Assad tuyên bố sẽ đáp trả “cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ ở bất cứ khu vực nào của lãnh thổ Syria bằng mọi biện pháp chính đáng”. Ðây là phát biểu đầu tiên của nhà lãnh đạo Syria kể từ khi Ankara triển khai chiến dịch tại miền bắc Syria hôm 9-10. Bộ Ngoại giao Syria khẳng định tinh thần đoàn kết chặt chẽ hơn bao giờ hết giữa tất cả người dân Syria chống lại cuộc tiến công qua biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

★ Ngày 17-10, các lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria đã kêu gọi mở một hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi thị trấn biên giới Ras al-Ain đang là điểm nóng. Số liệu của chính quyền người Kurd ở đông bắc Syria cho thấy, 218 dân thường, trong đó có 18 trẻ em, đã thiệt mạng, hơn 650 người bị thương, trong khi 300.000 người phải đi sơ tán sau chín ngày giao tranh tại đây.

★ Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Erdogan cũng cảnh báo nối lại chiến dịch quân sự nhằm lực lượng người Kurd tại Syria tối 22-10, nếu thỏa thuận với Mỹ về việc tạm ngừng chiến dịch và cho phép các lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực không được thực thi đầy đủ.