Xúc động Chương trình Gặp gỡ trên quê hương Chủ tịch Xuphanuvong

NDO -

NDĐT - Chiều 12-7, tại Thủ đô Vientiane, đồng chí Phankham Viphavan, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp thân mật Đoàn đại biểu Việt Nam gồm những người từng phục vụ và gần gũi với Chủ tịch Xuphanuvong, nhân dịp Đoàn sang tham dự các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Xuphanuvong.

Người lính tình nguyện năm xưa bồi hồi xúc động khi gặp các con của Chủ tịch Xuphanuvong.
Người lính tình nguyện năm xưa bồi hồi xúc động khi gặp các con của Chủ tịch Xuphanuvong.

Vui mừng được đón tiếp đoàn, đồng chí Phankham Viphavan cho rằng, chuyến thăm Lào của Đoàn sẽ góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Tại buổi tiếp, đồng chí Phankham Viphavan cảm ơn những đóng góp của các đại biểu và thân nhân của các đại biểu đã có đóng góp cho cách mạng Lào nói chung cũng như đã có nhiều cố gắng trong công tác phục vụ và bảo vệ Chủ tịch Xuphanuvong khi Chủ tịch có các hoạt động tại Việt Nam và Lào.

Báo cáo đồng chí Phankham Viphavan, đồng chí Nguyễn Văn Mỹ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký T.Ư Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, Trưởng đoàn đại biểu cho biết, trong buổi gặp gỡ sinh viên và thân nhân Chủ tịch Xuphanuvong cùng ngày, đoàn đã có dịp giao lưu, tìm hiểu và biết thêm về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Xuphanuvong, đặc biệt là mối quan hệ của Chủ tịch Xuphanuvong và Việt Nam. Đoàn cũng tham dự Triển lãm ảnh về Chủ tịch Xuphanuvong nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Xuphanuvong, được biết thêm rất nhiều về các hoạt động trước kia của Chủ tịch Xuphanuvong.

Trước đó, sáng 12-7, trong buổi gặp mặt giữa những người đã gần gũi và giúp việc Chủ tịch Xuphanuvong với sinh viên và thân nhân Chủ tịch Xuphanuvong do T.Ư Hội hữu nghị Lào - Việt Nam phối hợp Bảo tàng Cayson Phomvihan tổ chức, các đại biểu Việt Nam đã trực tiếp giao lưu với bà Nhotkeomani Xuphanuvong, con gái thứ năm của Chủ tịch Xuphanuvong, và những cán bộ làm công tác liên quan đến bảo tồn, bảo tàng tư liệu về Chủ tịch Xuphanuvong.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Singthong Singhapanya, quyền Trưởng Ban Quản lý Bảo tàng Cayson Phomvihan điểm qua về cuộc đời hoạt động cũng như những đóng góp to lớn của Chủ tịch Xuphanuvong đối với đất nước Lào; cho rằng cuộc gặp mặt ngày có rất nhiều ý nghĩa bởi được gặp trực tiếp nhiều nhân chứng sống mà phía Lào rất quan tâm. Đồng chí Singthong Singhapanya cũng đưa nhiều câu hỏi đối với các đại biểu Việt Nam về giai đoạn Chủ tịch Xuphanuvong sống và làm việc tại Việt Nam cũng như tại Lào để bổ sung tư liệu về Chủ tịch Xuphanuvong.

Diễn ra trong bầu không khí ấm cúng và hữu nghị, trong buổi gặp mặt có nhiều câu chuyện cảm động của những người đã từng gần gũi Chủ tịch Xuphanuvong và có cả những giọt nước mắt xúc động khi các đại biểu Việt Nam và Lào nhớ lại thời kỳ được gần gũi Chủ tịch Xuphanuvong như câu chuyện của ông Nguyễn Đức Mỹ, người từng tham gia bảo vệ Chủ tịch Xuphanuvong từ năm 1964 - 1965 tại Khangkhay, Lào; các chuyến tham gia bảo vệ, đưa đón Chủ tịch Xuphanuvong về Việt Nam họp; hay câu chuyện của ông Nguyễn Quang Thông, cán bộ y tế từng phục vụ, tháp tùng Chủ tịch Xuphanuvong từ Lào sang Việt Nam gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe và bảo vệ cho Chủ tịch Xuphanuvong. Ông Lê Thượng Quýnh, em trai chiến sĩ tình nguyện Lê Thiệu Huy, người đã hy sinh thân mình để che đạn cho Chủ tịch Xuphanuvong khi vượt sông Mê Công từ Thakhek, Lào sang Thái-lan năm 1946 đã nhiều lần bật khóc và cảm thấy rất tự hào về người anh trai của mình.

Hoạt động của Đoàn đại biểu Việt Nam nằm trong khuôn khổ hoạt động “Gặp gỡ trên quê hương Chủ tịch Xuphanuvong” do T.Ư Hội hữu nghị Việt Nam - Lào phối hợp T.Ư Hội hữu nghị Lào - Việt Nam tổ chức từ ngày 11 đến 16-7-2019. Đoàn sẽ có một số hoạt động quan trọng khác tại Lào nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Xuphanuvong.