“Xin đừng chủ quan với virus SARS-CoV-2!”

NDO -

Đó là thông điệp của phi công người Anh, người được biết đến là “bệnh nhân 91” trong đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam. Anh nhấn mạnh trường hợp của mình chính là thí dụ sống động phản ánh những gì virus SARS-CoV-2 có thể tàn phá cơ thể con người.

Nam phi công tiếp tục điều trị phục hồi tại Anh. (Ảnh lấy từ video của BBC)
Nam phi công tiếp tục điều trị phục hồi tại Anh. (Ảnh lấy từ video của BBC)

Trong cuộc phỏng vấn của đài BBC, phi công người Anh nhắn nhủ: “Mọi người có thể cằn nhằn khi phải đeo găng tay hoặc giãn cách xã hội, duy trì khoảng cách 2m với mọi người chung quanh,... nhưng như bạn biết đấy, tôi đã mắc Covid-19 và trải qua 10 tuần cần đến máy thở”.

“Có thời điểm phổi của tôi chỉ còn 10% hoạt động được. Mọi người nói với tôi rằng tôi là ca bệnh nặng nhất châu Á”, người bệnh cho biết. 

Anh cảnh báo: “Đây không phải là chuyện vui đùa mà là việc rất nghiêm túc. Mọi người không thể chủ quan với dịch bệnh cho đến khi chúng ta xóa sổ nó”.

Theo Guardian, các chuyên gia hàng đầu về điều trị tích cực và hô hấp của Việt Nam đã dốc sức cứu bệnh nhân 91 thoát khỏi bàn tay của tử thần. Phi công người Anh cho rằng, kinh nghiệm điều trị cho anh sẽ giúp các bác sĩ của Việt Nam xử lý các ca bệnh khác.

Hồi tưởng ngày xuất viện vào tháng 7 vừa qua, bệnh nhân nhớ lại anh đã gặp các nhân viên y tế, bác sĩ và nhiều người bệnh khác tại hành lang của bệnh viện trước khi rời đi. “Khi tôi lên xe cứu thương và chúng tôi di chuyển, cảnh sát giao thông đã có mặt trên các tuyến đường và yêu cầu mọi người nhường đường cho xe cứu thương. Mọi người đã làm như vậy. Thật không thể tin nổi”, bệnh nhân 91 chia sẻ.

Bệnh nhân 91 là ca bệnh nặng nhất tại Việt Nam kể từ khi đại dịch bùng phát. Sau gần bốn tháng điều trị tại thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có 10 tuần phụ thuộc vào máy thở, phi công đến từ Motherwell, Scotland, Vương quốc Anh, đã xuất viện vào ngày 11-7 và trở về quê hương. Từ đó đến nay, bệnh nhân tiếp tục điều trị phục hồi tại Bệnh viện Đại học Wishaw.

Bác sĩ Manish Patel, người phụ trách điều trị cho nam phi công tại Wishaw cho biết, những gì bệnh nhân này đã trải qua rất hiếm gặp và giống như anh tham gia nhiều cuộc chạy đua cùng một lúc. Ông Patel thừa nhận, các bác sĩ tại Anh không có nhiều kinh nghiệm xử lý ca bệnh cần đến máy thở trong hơn 1,5 tháng.

Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, Anh đã ghi nhận hơn 300 nghìn ca mắc Covid-19 và gần 46 nghìn ca tử vong do căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh nhân 91 là biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam

Châu Âu siết chặt kiểm soát trước mối đe dọa của làn sóng Covid-19 thứ hai