WHO: Tránh tụ tập là sự lựa chọn an toàn nhất trong dịp Giáng sinh

NDO -

Ngày 23-1, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, lựa chọn an toàn nhất đối với một số gia đình trong dịp Giáng sinh sắp tới là tránh tụ tập gia đình để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Chính phủ nhiều nước châu Âu và châu Mỹ siết chặt biện pháp phong tỏa để ngăn chặn Covid-19 lây lan trong dịp Giáng sinh. (Ảnh: Reuters)
Chính phủ nhiều nước châu Âu và châu Mỹ siết chặt biện pháp phong tỏa để ngăn chặn Covid-19 lây lan trong dịp Giáng sinh. (Ảnh: Reuters)

Số ca mắc Covid-19 tại châu Mỹ và châu Âu đang tăng nhanh chóng, buộc chính phủ nhiều nước siết chặt các biện pháp phong tỏa, tạm ngừng một số hoạt động kinh doanh trước thềm mùa mua sắm nhân dịp Giáng sinh.

Tại cuộc họp báo trực tuyến, bà Maria Van Kerkhove, nhận định việc đưa ra quyết định không gặp mặt người thân trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh là rất khó khăn, song đây là "lựa chọn tốt nhất". Theo bà, tất cả mọi người phải tự đưa ra quyết định, cân nhắc việc liệu họ có khả năng lây virus SARS-CoV-2 sang những người dễ bị tổn thương có nguy cơ tử vong cao hơn vì bệnh này hay không. Bà Van Kerkhove khuyến nghị có thể tính đến phương án gặp gỡ trực tuyến và sẽ là kỳ nghỉ lễ tuyệt vời khi tất cả mọi người đều áp dụng phương thức này. 

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan cho rằng, không có "công thức" nào cho thấy việc nới lỏng biện pháp phòng dịch trong kỳ nghỉ lễ diễn ra trong bao lâu là an toàn. Ông Ryan dẫn chứng sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn tại Canada, ngày 12-10 vừa qua, số ca mắc Covid-19 tại nước này tăng mạnh. 

Liên quan đến vaccine ngừa Covid-19, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, với những thông tin tích cực mới nhất về các cuộc thử nghiệm vaccine, ánh sáng nơi cuối đường hầm dài và tối tăm này đang trở nên sáng tỏ hơn. Lúc này chúng ta thật sự có hy vọng rằng các loại vaccine cùng với các phương pháp điều trị khác sẽ giúp chấm dứt đại dịch Covid-19.

Nhấn mạnh ý nghĩa của thành tựu khoa học này, ông Ghebreyesus cho biết: “Trong lịch sử, chưa từng có loại vaccine nào được phát triển nhanh như những loại vaccine này. Cộng đồng khoa học đã đặt ra tiêu chuẩn mới cho việc phát triển vaccine. Giờ đây cộng đồng quốc tế phải đặt ra tiêu chuẩn mới cho việc tiếp cận vaccine”.

Tổng Giám đốc WHO cho rằng, sự khẩn trương trong việc phát triển vaccine cũng phải tương đương với sự khẩn trương trong việc phân phối chúng một cách công bằng.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba