WHO tin tưởng vắc-xin giúp kiểm soát dịch Covid-19

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu có thể tăng lên mức 100 triệu người vào cuối tháng này, song cho rằng vắc-xin ngừa Covid-19 có thể giúp kiểm soát dịch bệnh. 

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở Anh.
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở Anh.

Hiện chương trình tiêm chủng đang được triển khai ở hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 22-1, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 98,1 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,1 triệu ca tử vong. 

* Các quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) gấp rút bảo đảm đủ các ống tiêm đặc biệt để có thể chiết xuất được sáu liều từ mỗi lọ vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer (Mỹ), trong nỗ lực tiêm chủng cho nhiều người hơn và tiết kiệm chi phí. Với quyết định này, số liều tiêm thực tế sẽ nhiều hơn, do đó Pfizer nâng mục tiêu sản lượng năm nay lên hai tỷ liều so với 1,3 tỷ liều dự kiến ban đầu. 

* Trung tâm kiểm soát và phòng dịch châu Âu kêu gọi các quốc gia trong khu vực cần chuẩn bị những biện pháp nghiêm ngặt hơn và tăng tốc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 để ngăn chặn nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể mới có tốc độ lây lan nhanh. Tại một số nước EU, số ca nhiễm có nguy cơ tăng cao do biến thể mới có khả năng tồn tại tốt hơn và có tốc độ lây lan nhanh hơn.
 
* Kết quả nghiên cứu cho thấy, kháng thể tổng hợp do Hãng dược phẩm Eli Lilly phát triển có thể giúp giảm 80% nguy cơ mắc Covid-19. Tuy đây mới chỉ là kết quả sơ bộ và vẫn đang chờ ý kiến đánh giá của chuyên gia, nhưng phát hiện này được đánh giá cao, mở ra triển vọng về liệu pháp phòng ngừa mới bổ sung cho vắc-xin phòng Covid-19.

* Nhà chức trách I-ta-li-a cảnh báo việc chậm trễ trong công tác phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tới chiến dịch tiêm chủng của nước này. I-ta-li-a đã được hãng sản xuất vắc-xin Pfizer thông báo về việc sẽ tiếp nhận lượng vắc-xin ít hơn 20%. 

* Hàn Quốc chuẩn bị 250 trung tâm tiêm chủng để khởi động chương trình quốc gia tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 vào tháng 2 tới. Chính phủ Hàn Quốc đang xúc tiến quy trình tiếp nhận 100.000 liều vắc-xin của Pfizer trước ngày 11-2 theo cơ chế COVAX. Hàn Quốc đạt các thỏa thuận bảo đảm đủ vắc-xin cho 56 triệu người. 

* Tại châu Mỹ, Tổng thống Ác-hen-ti-na được tiêm vắc-xin Sputnik V liều đầu tiên. Động thái này diễn ra một ngày sau khi Cơ quan kiểm duyệt dược phẩm ANMAT kiến nghị Bộ Y tế nước này triển khai tiêm vắc-xin Sputnik V của Nga cho những người hơn 60 tuổi. 

* Bộ trưởng Y tế Pháp Ô.Vê-răng cho biết, chính phủ nước này đang chạy đua với thời gian nhằm ngăn chặn dịch bệnh sau khi sự lây lan biến thể mới của Covid-19 có nguồn gốc từ Anh. Tổng thống Pháp cam kết tất cả sinh viên nước này sẽ được bảo đảm mỗi ngày hai bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng với giá rẻ, chỉ một ơ-rô/bữa, trong bối cảnh các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn có thể sẽ được thực thi.