WHO: Số người mắc Covid-19 vẫn tăng theo cấp số nhân

NDO -

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 12-4 cho biết, số người mắc Covid-19 trên toàn cầu vẫn đang tăng theo cấp số nhân. WHO ghi nhận 4,4 triệu ca mắc mới trên toàn cầu trong tuần qua. Đây là tuần thứ bảy liên tiếp số ca mới duy trì đà tăng.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu của WHO, số ca mắc mới trong tuần qua tăng 9% và số ca tử vong tăng 5% so với tuần trước đó. 

Tại một cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, mọi người đều muốn chứng kiến xã hội và nền kinh tế mở cửa trở lại cũng như hoạt động đi lại và thương mại được nối lại, tuy nhiên, số ca mắc mới liên tục tăng trong bảy tuần liên tiếp mặc dù 780 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 đã được tiêm trên toàn cầu.

Theo người đứng đầu WHO, tại một số nước, nhà hàng, hộp đêm và chợ vẫn đông đúc bất chấp tình trạng lây nhiễm vẫn tiếp tục diễn ra. Trước đó, số ca mắc mới và tử vong đã giảm trong hai tháng đầu năm 2021, cho thấy virus gây bệnh Covid-19 và các biến thể của nó có thể được ngăn chặn.

Ông Tedros cho rằng, sự rối loạn và tâm lý tự mãn trong ứng phó Covid-19 đồng nghĩa với kịch bản cần có nhiều thời gian để giải quyết đại dịch. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, có thể kiểm soát đại dịch trong một số tháng với các biện pháp y tế cộng đồng đã được kiểm chứng.

Trong khi đó, bà Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19 cho biết, số ca mắc mới vẫn tăng theo cấp số nhân. Bà đánh giá, tình hình hiện nay không phải là điều thế giới mong muốn sau 16 tháng ứng phó với đại dịch. Bà lưu ý, ngay lúc này thế giới đang trong giai đoạn vô cùng quan trọng của đại dịch.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba