WHO kêu gọi ngăn biến thể vi-rút gây Covid-19 lây lan

Theo TTXVN và tin nước ngoài, tại cuộc họp trực tuyến của Ủy ban Khẩn cấp Tổ chức Y tế thế giới (WHO), WHO kêu gọi giới chuyên gia đẩy nhanh nghiên cứu trên quy mô toàn cầu nhằm ngăn chặn các biến thể của vi-rút gây Covid-19 lây lan khắp thế giới. Ủy ban cũng kêu gọi các nước cân nhắc lại yêu cầu trình chứng nhận tiêm phòng khi nhập cảnh. Nhiều hãng hàng không quốc tế tạm dừng hoặc giảm tần suất chuyến bay đến Nam Phi, trong bối cảnh biến thể mới có nguồn gốc từ nước này lây lan tới hàng chục quốc gia.

Người dân Ấn Độ xếp hàng chờ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ảnh THE INDIAN EXPRESS
Người dân Ấn Độ xếp hàng chờ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ảnh THE INDIAN EXPRESS

* Ngày 16-1, Ấn Độ bắt đầu triển khai chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại 3.006 địa điểm trên cả nước, trong đó khoảng 300.000 nhân viên y tế được tiêm trong ngày đầu tiên. Nê-pan đã cấp phép đưa vắc-xin của AstraZeneca vào sử dụng. Nê-pan cũng đề nghị Ấn Độ cấp vắc-xin.
 
 * Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêm vắc-xin cho hơn 500.000 người trong hai ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm phòng trên toàn quốc, sử dụng vắc-xin của Sinovac Biotech (Trung Quốc). Trong đó, các nhân viên y tế được ưu tiên tiêm phòng.
 
 * Trong bối cảnh nhiều nước Liên hiệp châu Âu (EU) phàn nàn về sự chậm trễ chuyển giao vắc-xin, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en cho biết, hãng Pfizer (Mỹ) bảo đảm cung cấp đủ vắc-xin theo đơn đặt hàng của EU trong quý đầu năm 2021. Thủ tướng I-ta-li-a G.Côn-tê xác nhận, một triệu người nước này đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Song, I-ta-li-a vẫn gia hạn tình trạng khẩn cấp và siết chặt hoạt động đi lại của người dân.
 
 * Với hơn 3,5 triệu ca mắc Covid-19, Nga hiện đứng đầu châu Âu, tuy nhiên, Anh đang tiệm cận con số này (hiện có hơn 3,3 triệu ca) và là nước có số ca tử vong cao nhất tại châu lục. Áo quyết định tạm thời đóng hơn 40 cửa khẩu với Séc và Xlô-va-ki-a do sự gia tăng đột biến các ca lây nhiễm ở cả hai nước.
 
 * Tại châu Á, chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Công (Trung Quốc) thông báo hủy bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đèn lồng Tết Nguyên tiêu. Chính phủ Hàn Quốc quyết định kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội thêm hai tuần, song nới lỏng các hạn chế đối với một số cơ sở dịch vụ và kinh doanh trong nhà.
 
 * Tại châu Mỹ, chính quyền bang Xao Pao-lô đông dân nhất Bra-xin ban hành lệnh hạn chế mới ở tám thành phố. Chính phủ Cô-lôm-bi-a thông báo kéo dài thời hạn đóng các cửa khẩu đường bộ và đường sông.
 
 * Tại châu Phi, An-giê-ri tiếp tục mở rộng lệnh phong tỏa từng phần đối với 29 tỉnh, thành phố, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 vẫn tăng mạnh. Ma-rốc đứng thứ hai châu lục về số ca mắc; Ai Cập có số ca tử vong cao thứ hai châu lục. Liên minh châu Phi (AU) cho biết, sẽ phân phối vắc-xin cho các nước thành viên dựa trên quy mô dân số của các nước.
 
 * Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 16-1 (giờ Việt Nam), thế giới đã có hơn 94,4 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 2.019.942 trường hợp tử vong. Gần 67,5 triệu bệnh nhân Covid-19 được chữa khỏi.