WHO kêu gọi đoàn kết chống dịch

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) T.Ghê-brây-ê-xút tiếp tục kêu gọi thế giới đoàn kết chống dịch Covid-19. Trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 10-7, Tổng Giám đốc WHO nhận định, dù số ca mắc mới tăng gấp hai lần trong sáu tuần qua, song dịch vẫn có thể kiểm soát được, với các biện pháp kịp thời như xét nghiệm, truy vết, cô lập và chữa trị tích cực, nhằm phá vỡ chuỗi lây lan của vi-rút.

Giãn cách và đeo khẩu trang là hai biện pháp được nhiều nước áp dụng. Trong ảnh: Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay ở Pa-xay, Phi-li-pin. Ảnh ROI-TƠ
Giãn cách và đeo khẩu trang là hai biện pháp được nhiều nước áp dụng. Trong ảnh: Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay ở Pa-xay, Phi-li-pin. Ảnh ROI-TƠ

* Tại châu Âu, I-ta-li-a cân nhắc kéo dài áp dụng tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh. Theo Thủ tướng I-ta-li-a G.Côn-tê, việc duy trì tình trạng khẩn cấp là cần thiết để chống dịch và có thể kéo dài sau ngày 31-7.

* Bỉ mở rộng quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc. Từ ngày 11-7, không chỉ trên các phương tiện công cộng, người dân Bỉ còn phải đeo khẩu trang tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, các trung tâm biểu diễn, hội nghị, các địa điểm tôn giáo, bảo tàng, thư viện. 

* Giới chức Na Uy thông báo kế hoạch từ ngày 15-7 tới dỡ bỏ các hạn chế đi lại với công dân của hơn 20 nước tại châu Âu, trong đó có Pháp, Đức và Anh, cũng như với ba tỉnh của nước láng giềng Thụy Điển. Na Uy ghi nhận khoảng 9.000 ca  mắc Covid-19.

* Từ ngày 10-7, Anh bãi bỏ quy định cách ly đối với những người nhập cảnh đến từ khoảng 70 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Pháp và I-ta-li-a, song những người đến từ các nước có nguy cơ cao hơn vẫn phải tự cách ly 14 ngày. Động thái nhằm thúc đẩy ngành hàng không và du lịch.

* Cơ quan quản lý hàng không Nga thông báo đã lập lịch trình nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế. Giai đoạn đầu, Nga dự kiến khôi phục chuyến bay đến các nước có tình hình vệ sinh dịch tễ “thuận lợi nhất”. Ngày 11-7, Nga ghi nhận thêm 6.611 ca mắc Covid-19.

* Số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ ngày 11-7 đã vượt 800 nghìn người, sau khi ghi nhận thêm 27.114 bệnh nhân. Đây tiếp tục là số ca mắc mới cao nhất trong một ngày ở Ấn Độ. Hơn 22.100 ca tử vong tại nước này.

* Bộ Quốc phòng In-đô-nê-xi-a yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với các quân nhân, sau khi phát hiện một ổ dịch lớn tại trường quân sự ở thành phố Ban-đung, tỉnh Tây Gia-va. Giới chức In-đô-nê-xi-a đã xác nhận 1.262 ca mắc Covid-19 tại cơ sở này. Trong khi đó, Phi-li-pin ngày 11-7 ghi nhận thêm 12 người chết vì Covid-19.

* Giới chức Cam-pu-chia kiến nghị lên Thủ tướng nước này tháng 8 tới cho mở cửa trở lại một số trường học đáp ứng yêu cầu cao về vệ sinh phòng dịch. Trước đó, giới chức Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Cam-pu-chia thảo luận với đại diện Bộ Y tế để bàn về kế hoạch trên.

* Ngày 11-7, Tổng cục Du lịch Thái-lan phát động chương trình đại hạ giá, kích thích mua sắm kéo dài hai tháng, với mục tiêu tạo ra doanh thu hơn ba triệu USD cho ngành du lịch nội địa. Hơn 10.000 cửa hàng và doanh nghiệp được mời tham gia đưa ra ưu đãi mua sắm. 

* Nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tham vấn về kế hoạch diễn tập quân sự mùa hè, song khẳng định, mọi quyết định đều rất linh hoạt, phụ thuộc tình hình dịch Covid-19. Trước đó, hai nước đã hoãn cuộc diễn tập mùa xuân hằng năm. 

* Ngân hàng Thế giới (WB) phê chuẩn khoản hỗ trợ 200 triệu USD giúp Áp-ga-ni-xtan khắc phục thiệt hại kinh tế - xã hội do Covid-19. Đến ngày 11-7, Áp-ga-ni-xtan đã ghi nhận hơn 34.000 ca nhiễm, trong đó gần 1.000 ca tử vong. 

* Bộ Ngoại giao Mê-hi-cô cho biết, nước này và Mỹ nghiên cứu khả năng kéo dài lệnh hạn chế đi lại không cần thiết qua biên giới chung tới tháng 8-2020. Lệnh hạn chế hiện tại có hiệu lực tới ngày 21-7.

* Đến ngày 11-7, số ca tử vong do Covid-19 tại Bra-xin đã vượt 70.000 người. Với hơn 1,8 triệu ca mắc Covid-19, Bra-xin tiếp tục là ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. 

* Trong khi đó, thị trường việc làm của Ca-na-đa tăng kỷ lục trong tháng 6, khi có thêm 953.000 việc làm, chủ yếu nhờ nới lỏng các biện pháp hạn chế vì dịch Covid-19. Cộng thêm 290.000 việc làm tăng trong tháng 5, thị trường việc làm của Ca-na-đa đã phục hồi khoảng 40%.

* Giới chức bang Nê-va-đa của Mỹ thông báo áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế đối với các quán rượu ở một số khu vực. Một số địa phương khác của bang cũng đối mặt nguy cơ phải áp dụng trở lại các biện pháp phòng ngừa tương tự. 

* Với 216 ca nhiễm mới trong ngày 11-7, bang Vích-to-ri-a của Ô-xtrây-li-a tiếp tục có một ngày ghi nhận số bệnh nhân mức cao. Ô-xtrây-li-a đã cho phép sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị Covid-19. 

* Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, việc cắt giảm chi tiêu quá sớm có thể phá hỏng tiến trình phục hồi kinh tế giai đoạn hậu Covid-19. IMF kêu gọi các chính phủ duy trì các khoản chi tiêu lớn, hỗ trợ nền kinh tế, bảo đảm có thể ra khỏi khủng hoảng một cách an toàn và lâu dài.

* Theo Worldometers.info, đến chiều 11-7, thế giới đã ghi nhận hơn 12,6 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 563 nghìn người chết. Hơn 7,3 triệu người được chữa khỏi.