WHO kêu gọi chia sẻ vắc-xin ngừa Covid-19

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) T.Ghê-brây-ê-xút kêu gọi các quốc gia và nhà sản xuất trên thế giới tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19. Lãnh đạo WHO khẳng định cần thực hiện đồng thời nhiều bước kết hợp để tăng sản lượng vắc-xin, trong đó có chuyển giao công nghệ, tình nguyện chuyển nhượng và tạm nới lỏng quy định về sở hữu trí tuệ để tăng độ bao phủ vắc-xin toàn cầu.

* Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đánh giá cao quyết định của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) về việc cho phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin của Johnson & Johnson. Tình hình dịch ở tâm dịch Niu Oóc có chiều hướng lắng dịu, khi số ca nặng xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng qua. 
 
 * Ô-xtrây-li-a tiếp nhận lô vắc-xin đầu tiên của hãng AstraZeneca/Oxford gồm 300 nghìn liều. Ô-xtrây-li-a đưa vào sử dụng gần 50 triệu liều vắc-xin do chính nước này sản xuất từ cuối tháng 3 tới.
 
 * Bộ Y tế Bồ Đào Nha cho biết, nước này đạt tỷ lệ tiêm phòng 7,5 liều/100 dân, cao hơn mức trung bình 6,83 liều/100 người của Liên hiệp châu Âu (EU). Trong khi đó, Chính phủ Ru-ma-ni đã chuyển lô vắc-xin đầu tiên tới Môn-đô-va nhằm hỗ trợ nước láng giềng triển khai chiến dịch tiêm phòng.
 
 * Thủ đô Mát-xcơ-va của Nga bắt đầu tiêm chủng cho những người đầu tiên tham gia thử nghiệm vắc-xin một liều có tên là Sputnik Light. Các nhà khoa học Nga cũng xác nhận kết quả khả quan của cuộc thử nghiệm nhằm kiểm tra hiệu quả của việc tiêm nhắc lại vắc-xin Sputnik V để bảo vệ cơ thể trước các biến thể mới.
 
 * Thái-lan bắt đầu chiến dịch chủng ngừa Covid-19. Vắc-xin được sử dụng trong đợt tiêm đầu do hãng dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất.
 
 * Cục Quản lý Sản phẩm Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo đã cấp phép có điều kiện cho một loại vắc-xin tái tổ hợp mới. Ưu điểm của vắc-xin này là chỉ cần thực hiện một lần tiêm và dành cho đối tượng trên 18 tuổi.
 
 * Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 28-2, trên thế giới có hơn 114,4 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 2,538 triệu người chết; hơn 89,96 triệu người khỏi bệnh.
 
 * Bộ Y tế Cu-ba thông báo, tỷ lệ người chết trong một tháng ở nước này lần đầu vượt ngưỡng 100 ca. Cu-ba vừa có thêm 720 ca mắc và bốn người chết.
 
 * Thủ tướng Niu Di-lân thông báo, thành phố Ô-clen áp dụng phong tỏa trong bảy ngày, sau khi phát hiện một ca mắc Covid-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn gốc. Những địa phương còn lại áp dụng các biện pháp hạn chế cấp độ 2, hạn chế tụ tập đông người.
 
 * Tổng thống Phi-li-pin quyết định gia hạn các biện pháp hạn chế một phần tại thủ đô Ma-ni-la tới cuối tháng 3. Thủ tướng Pa-le-xtin cũng thông báo kéo dài áp dụng các biện pháp hạn chế thêm 12 ngày...