WHO đàm phán về chia sẻ vắc-xin Covid-19 cho các nước nghèo

Theo TTXVN và tin nước ngoài, ngày 19-1, cố vấn cấp cao của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) B.Ay-lát cho biết, WHO đang đàm phán chuyên sâu với Pfizer (Mỹ) về việc đưa vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng này vào danh mục của WHO dùng để chia sẻ cho các nước nghèo. Hiện có hơn 40 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 được phân phối trên toàn thế giới và ít nhất 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 61% dân số thế giới đã triển khai chiến dịch tiêm chủng.

* I-xra-en là quốc gia dẫn đầu cuộc chạy đua tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 hàng loạt tính theo tỷ lệ dân số. Quốc gia Trung Ðông này đã tiêm 2,43 triệu liều cho 2,12 triệu người, chiếm gần một phần tư dân số và khoảng 3,6% dân số I-xra-en đã tiêm liều thứ hai.

* Anh là quốc gia có tốc độ triển khai tiêm đại trà vắc-xin phòng Covid-19 nhanh nhất. Ðến nay, nước này đã tiêm 4,31 triệu liều cho 3,86 triệu người dân (chiếm 5,7% dân số). Ðứng sau Anh tại châu Âu là I-ta-li-a, với 1,5 triệu liều và Ðức là 1,05 triệu liều.

* Các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) đã tiêm tổng cộng hơn năm triệu liều trong chiến dịch tiêm chủng mở rộng. Trong đó, Ðan Mạch đứng đầu EU với 2,9% dân số đã được tiêm mũi đầu tiên.

* Pháp bước vào giai đoạn mới của chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, bằng cách mở rộng điều kiện tiếp cận vắc-xin cho khoảng chín triệu người, bao gồm cư dân trong nhà dưỡng lão, nhân viên y tế, người hơn 75 tuổi và những người có nguy cơ mắc bệnh cao. Nhiều chuyên gia tin tưởng rằng, Pháp sẽ đạt mục tiêu tiêm chủng cho một triệu người vào cuối tháng 1.

* Na Uy khẳng định không có mối liên hệ giữa vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech với các ca tử vong sau tiêm phòng, song khuyến nghị các bác sĩ cân nhắc tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trước khi tiêm. Na Uy đã tiêm phòng cho hơn 48 nghìn người.

* Thụy Ðiển bắt đầu tiêm phòng mũi thứ hai vắc-xin ngừa Covid-19 cho các nhóm ưu tiên trong bối cảnh số ca nhiễm tiếp tục tăng mạnh sau đợt nghỉ lễ cuối năm. Tây Ban Nha cũng bắt đầu tiêm mũi thứ hai cho các cư dân tại nhà dưỡng lão.

* Thống đốc bang Niu Oóc (Mỹ) đề nghị Giám đốc điều hành hãng Pfizer về việc mua trực tiếp vắc-xin cho bang này, trong bối cảnh việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở Niu Oóc có nguy cơ thất bại nếu không thể tăng liều vắc-xin tới người dân. Tuy nhiên, việc này cần có sự chấp thuận của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ.

* Tổng thống Mê-hi-cô cho biết, chính phủ nước này đang nỗ lực bù đắp số vắc-xin của hãng Pfizer bị sụt giảm bằng các nhà cung cấp khác. Do thỏa thuận giữa WHO và Pfizer về chia sẻ vắc-xin với các nước nghèo hơn, con số này dành cho Mê-hi-cô giảm xuống một nửa.

* Nhà chức trách Ấn Ðộ tuyên bố đang nỗ lực tăng thêm lòng tin của người dân đối với vắc-xin ngừa Covid-19, sau khi có một phần ba số người được đề nghị tiêm phòng không xuất hiện. Trong ba ngày đầu của chiến dịch tiêm phòng, 381.305 người đã được tiêm. Tuy nhiên, tại thủ đô Niu Ðê-li, chỉ 53% người đến tiêm phòng.

* Băng-la-đét xác nhận, Ấn Ðộ có kế hoạch chuyển cho nước này khoảng hai triệu liều vắc-xin do Tập đoàn Serum Institute (Ấn Ðộ) sản xuất vào ngày 20-1. Pa-ki-xtan cũng đang tìm hiểu các lựa chọn để mua vắc-xin sản xuất tại Ấn Ðộ.

* Các chuyên gia từ Hung-ga-ri đã tới thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc để kiểm tra quy trình sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 của Sinopharm. Phía Hung-ga-ri đã đạt thỏa thuận mua vắc-xin với Sinopharm, cho phép nước này tiếp nhận một triệu liều trong đợt hàng đầu tiên sau khi cơ quan quản lý quốc gia cho phép.

* Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 19-1, thế giới ghi nhận hơn 96 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó hơn 2,05 triệu người tử vong. CH Séc thông báo, biến thể mới của Covid-19 phát hiện ở Anh đã lây lan tới nước này. Khoảng 10% số ca mắc mới thời gian gần đây bị cho là liên quan biến thể mới, đặt thêm gánh nặng lên hệ thống y tế Séc.

* Các chuyên gia Ðức đưa ra cảnh báo khẩn cấp với Thủ tướng và các thủ hiến 16 bang của Ðức về nguy cơ xuất phát từ các biến thể mới của Covid-19. Các biến thể sẽ khiến dịch bệnh lây lan nhanh, do vậy cần có những biện pháp cứng rắn để giảm số ca lây nhiễm.

* Ngày 19-1, Hàn Quốc cho biết, lệnh cấm các chuyến bay từ Anh sẽ được gia hạn một tuần, trong khi những người đến từ Bra-xin sẽ phải chứng minh có kết quả âm tính với Covid-19 trước khi nhập cảnh vào Hàn Quốc, nhằm ngăn chặn sự lây lan các biến thể mới của Covid-19.

* Chính quyền tỉnh Si-dư-ô-ca, miền trung Nhật Bản, ban bố cảnh báo khẩn về biến thể mới của Covid-19. Tỉnh này thông báo phát hiện ba ca nhiễm biến thể mới xuất hiện đầu tiên ở Anh.

* Các nhà khoa học Nam Phi vừa tìm ra bằng chứng cho thấy, biến thể mới của Covid-19 có nguồn gốc từ nước này có độc lực mạnh hơn cũng như có tốc độ lây lan cao hơn nhiều so với vi-rút gốc. Ðến thời điểm hiện tại, biến thể này đã lây lan tới ít nhất 23 quốc gia trên thế giới.