WHO cảnh báo tốc độ lây lan Covid-19 đáng báo động tại châu Âu

NDO -

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 17-9 cảnh báo “tình hình rất nghiêm trọng” đang diễn ra tại châu Âu trong bối cảnh “tốc độ lây lan đáng báo động” nổi lên trên khắp “lục địa già”.

Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Tây Ban Nha, ngày 2-9. (Ảnh: Getty Images)
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Tây Ban Nha, ngày 2-9. (Ảnh: Getty Images)

Trong cuộc họp báo diễn ra tại Copenhagen (Đan Mạch) hôm nay, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge cho biết: “Hiện số ca bệnh được ghi nhận theo tuần đã vượt số liệu được báo cáo khi đại dịch đạt đỉnh lần đầu tiên tại châu Âu trong tháng 3 vừa qua. Tuần trước, tổng số ca bệnh tính theo tuần của khu vực vượt 300 nghìn”.

Ông Kluge cho biết thêm, hơn 50% trong số các quốc gia châu Âu ghi nhận số ca mắc mới tăng hơn 10% trong hai tuần qua. Ông lưu ý, đà tăng này nên được xem như một cảnh báo về những điều có thể xảy ra trong tương lai. 

Giám đốc WHO phụ trách châu Âu nhấn mạnh: “Trong mùa xuân và đầu mùa hạ, chúng ta đã có thể chứng kiến tác động của những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Nỗ lực và hy sinh của chúng ta đã được đền đáp. Trong tháng 6, số ca bệnh giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, số liệu trong tháng 9 nên được coi như lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta. Dù các con số này cho thấy chương trình xét nghiệm được thực hiện toàn diện hơn nhưng nó cũng phản ánh tốc độ lây lan đáng báo động trên khắp khu vực”.

Ngoài ra, WHO khẳng định, tổ chức này sẽ không thay đổi khuyến cáo cách ly trong 14 ngày đối với những người có khả năng bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Bà Catherine Smallwood, một quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO khu vực châu Âu cho biết: “Chúng tôi đưa ra khuyến cáo cách ly trong 14 ngày dựa trên hiểu biết của chúng tôi về giai đoạn ủ bệnh và lây lan Covid-19. Chúng tôi chỉ có thể điều chỉnh khuyến cáo dựa trên sự thay đổi trong hiểu biết của chúng tôi về khoa học”.

Thí dụ, tại Pháp, khuyến cáo thời gian tự cách ly của người có thể mắc Covid-19 đã giảm xuống bảy ngày. Trong khi đó, thời gian này tại Anh và Ireland là 10 ngày. Một số nước châu Âu khác như Bồ Đào Nha và Croatia đang xem xét giảm thời gian khuyến cáo tự cách ly. 

Theo số liệu của Worldometers, tính đến 18 giờ ngày 17-9 (giờ Việt Nam), châu Âu đã ghi nhận tổng cộng 4.234.691 ca mắc và 214.503 ca tử vong do Covid-19. Nga đang là nước có nhiều ca mắc nhất (1.079.519 ca), xếp thứ hai là Tây Ban Nha (614.360 ca). Tuy nhiên, Tây Ban Nha hiện là quốc gia ghi nhận nhiều ca mắc mới và tử vong nhất châu Âu trong 24 giờ qua, lần lượt là 11.193 ca và 239 ca.

Theo WHO, số ca mắc mới được ghi nhận theo ngày của châu Âu đang dao động trong khoảng 40 nghìn – 50 nghìn. Ngày 11-9, “lục địa già” đã xác lập kỷ lục về số ca mắc mới tính ngày, với 54 nghìn ca nhiễm mới. 

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường