WHO cảnh báo hậu quả nặng nề của đại dịch

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, trong năm 2021, đại dịch Covid-19 có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng hơn so với năm 2020, với số người chết nhiều hơn.

WHO cũng cho rằng, các nước cần cân nhắc kỹ về việc dỡ bỏ những biện pháp nhằm kiểm soát lây nhiễm, như đeo khẩu trang; đồng thời cảnh báo về nguy cơ xuất hiện thêm những biến thể mới của vi-rút gây Covid-19.

* Ngày 15-5, Lào ghi nhận thêm 72 ca mắc Covid-19 mới trong vòng 24 giờ qua, bao gồm 51 ca lây nhiễm trong cộng đồng, số còn lại là các ca nhập cảnh và được cách ly ngay. Bộ Y tế Lào nhận định, nhập cảnh bất hợp pháp vẫn là một thách thức mà Lào đang phải đối mặt và có nguy cơ gây lây lan dịch Covid-19 tại nước này.

* Ngày 15-5, Hàn Quốc thông báo, trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 681 trường hợp nhiễm mới Covid-19. Tính trung bình, số ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần qua tại Hàn Quốc là 617 người.

* Chính quyền Ðài Loan (Trung Quốc) nâng mức báo động dịch Covid-19 tại Ðài Bắc, siết chặt các quy định phòng dịch trong vòng hai tuần sau khi ghi nhận làn sóng lây nhiễm mới. Theo đó, chính quyền địa phương quyết định đóng cửa nhiều tụ điểm công cộng như rạp chiếu phim, các trung tâm thương mại; hạn chế tập trung đông người…

* Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê thông báo, Chính phủ Nhật Bản quyết định đưa thêm ba tỉnh gồm Hốc-cai-đô ở cực bắc, Ô-cai-a-ma và Hi-rô-si-ma ở miền tây vào phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19. Tình trạng khẩn cấp có hiệu lực ở ba tỉnh này từ ngày 16-5.

* Phi-gi bắt đầu áp đặt lệnh giới nghiêm ở khu vực Xu-va và thị trấn Nau-xo-ri, sau khi quốc đảo này ghi nhận một trường hợp mắc Covid-19 mới. Ngoài ra, Hãng hàng không Fiji Airways thông báo, tất cả các chuyến bay quốc tế của hãng này đến và đi từ Phi-gi sẽ bị hủy cho đến ngày 29-5 tới.

* Cơ quan Dược phẩm Chính phủ của Thái-lan đã mua 5,5 triệu viên Favipiravir để điều trị cho bệnh nhân Covid-19, sau khi làn sóng dịch bệnh thứ ba được ghi nhận ở Thái-lan từ cuối tháng 3 vừa qua đã nhanh chóng lan rộng. Quốc gia Ðông - Nam Á này ngày 15-5 ghi nhận thêm 3.095 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 877 trường hợp được phát hiện trong các nhà tù.

* Bộ Y tế Ðức cho biết, từ ngày 16-5, Ðức đưa Anh trở lại danh sách các quốc gia, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, do lo ngại sự lây lan của biến thể vi-rút gây Covid-19 phát hiện ở Ấn Ðộ. Tuy nhiên, du khách từ Anh tới Ðức có thể được miễn cách ly theo quy định mới.

* Bộ trưởng phụ trách triển khai công tác tiêm vắc-xin của Anh N.Da-ha-uy cho biết, Anh sẽ đẩy mạnh chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 nhằm bảo vệ người dân tại những khu vực ghi nhận các ca mắc biến thể mới của vi-rút được phát hiện tại Ấn Ðộ. Quan chức này cũng cho biết, có thể tiêm vắc-xin cho những người trẻ tuổi hơn nếu họ sống trong các gia đình nhiều thế hệ. Hiện việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Anh chỉ dành cho những người hơn 38 tuổi.

* Bồ Ðào Nha thông báo sẽ cho phép du khách từ Anh nhập cảnh nước này từ ngày 17-5. Trước đó một tuần, Anh cũng đưa Bồ Ðào Nha vào "danh sách xanh" các điểm đến quốc tế, cho phép người dân Anh đến Bồ Ðào Nha từ ngày 17-5 mà không cần cách ly khi trở về.

* Trong một nỗ lực thu hút du khách, từ ngày 16-5, Chính phủ I-ta-li-a bỏ yêu cầu cách ly đối với những hành khách đến từ Liên hiệp châu Âu (EU), Anh và I-xra-en có kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút gây Covid-19. Thủ tướng I-ta-li-a M.Ðra-ghi nhấn mạnh, việc thu hút du khách trở lại quốc gia Nam Âu này góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi kinh tế.

* Chính phủ Lít-va thông báo sẽ tặng 200.000 liều vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca cho các nước Ðông Âu. Các vắc-xin này sẽ được phân phối trước ngày 1-10 tới. Hiện đã có 35% số người trưởng thành tại Lít-va được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa Covid-19.

* Quỹ Ðầu tư trực tiếp Nga (RDIF) thông báo, Ấn Ðộ đã bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga cho người dân. Theo RDIF, việc tiêm vắc-xin Sputnik V được triển khai tại thành phố Hi-đê-ra-bát, đánh dấu đây là loại vắc-xin đầu tiên do nước ngoài sản xuất được sử dụng tại Ấn Ðộ.

* Viện Robert Koch của Ðức cho biết, Ðức đã thiết lập một mức kỷ lục tiêm chủng mới khi có 1.353.453 người được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trong ngày 13-5. Hiện tại, tổng số liều vắc-xin mà nước này đã tiêm cho người dân đạt hơn 38,6 triệu liều.

* Trong bối cảnh dịch bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, Xlô-va-ki-a đã dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, giới chức nước này khẳng định, cuộc chiến với dịch bệnh vẫn chưa kết thúc, do đó người dân cần tiếp tục đề cao cảnh giác.