Venezuela phản đối kích hoạt Hiệp ước tương hỗ liên Mỹ

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 17-9, lực lượng vũ trang Venezuela ra tuyên bố phản đối ý định khởi động Hiệp ước tương hỗ liên Mỹ (TIAR) để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela, đồng thời kêu gọi các nước ủng hộ cơ chế này cần đánh giá cẩn trọng hậu quả đối với hòa bình và ổn định ở khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela V.Padrino cho biết, việc Hội đồng thường trực Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) thông qua việc triệu tập một cuộc tham vấn để khởi động TIAR là “hành động khiêu khích phi lý”, nhằm hợp thức hóa một cuộc can thiệp quân sự chống chủ quyền của Venezuela; đồng thời khẳng định lực lượng vũ trang Venezuela luôn giữ vững ý chí kiên định, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước bằng mọi giá.

Trước đó, Hội đồng thường trực OAS thông qua việc triệu tập một cuộc tham vấn của nhóm các nước ký kết TIAR để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Venezuela. Ðây được coi là bước đi đầu hướng tới việc kích hoạt các điều khoản TIAR nhằm đối phó khủng hoảng tại một quốc gia thành viên, gồm cắt đứt quan hệ ngoại giao và lãnh sự, ngừng các hoạt động hợp tác kinh tế, giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không, liên lạc điện tử, viễn thông và cuối cùng là can thiệp quân sự.

* Phe đối lập tại Venezuela ngày 17-9 thông báo, nhà chức trách nước này đã trả tự do cho ông E.Zambrano, Phó Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát. Ông E.Zambrano bị lực lượng tình báo của chính phủ bắt giữ hồi tháng 5 do ủng hộ âm mưu đảo chính bất thành hôm 30-4 vừa qua.

* Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Washington ngày 17-9 đã áp đặt các lệnh trừng phạt với 16 công ty liên quan doanh nhân người Colombia A.Saab Moran, một cộng sự thân cận của Tổng thống Venezuela N.Maduro. Ðây là động thái leo thang trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm vào các nhân vật thân tín của Tổng thống N.Maduro để gây áp lực lên nền kinh tế Venezuela.