Về triển vọng cải thiện quan hệ Mỹ - Triều Tiên

Theo Roi-tơ, ngày 8-11, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm cho biết, ông đã nhận được lời mời của người đồng cấp Nga V.Pu-tin tới Mát-xcơ-va (Nga) tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày chiến thắng phát-xít vào tháng 5-2020.

Thông báo này của ông chủ Nhà trắng làm dấy lên hy vọng về khả năng Tổng thống Đ.Trăm có thể gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn nhân dịp này vì Mát-xcơ-va xác nhận đã gửi lời mời đến người đứng đầu Triều Tiên. Trả lời phỏng vấn báo giới tại Nhà trắng, Tổng thống Đ.Trăm cho biết: “Tôi đánh giá cao lời mời. Tôi đang suy nghĩ về điều đó. Sự kiện này diễn ra vào đúng giữa chiến dịch vận động tranh cử (tổng thống) của chúng tôi, nhưng tôi chắc chắn sẽ cân nhắc về lời mời này”.

* Tổng thống Mỹ Đ.Trăm và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn từng ba lần gặp nhau kể từ tháng 6-2018, nhằm nỗ lực đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đổi lại Mỹ sẽ có những nhượng bộ về kinh tế và chính trị đối với Triều Tiên. Các cuộc đàm phán giữa hai bên đã bị đình trệ do bất đồng về tiến độ phi hạt nhân hóa, cũng như thời điểm nới lỏng các lệnh trừng phạt. Mặc dù vậy, hai nhà lãnh đạo luôn bày tỏ sẵn sàng gặp lại nhau.

* Ngày 8-11, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Chô Chôn Xu đã kêu gọi Mỹ sớm đưa ra quyết định “hướng tới tương lai”, đồng thời cảnh báo rằng “cơ hội đang dần khép lại từng ngày”. Lời kêu gọi của ông Chô Chôn Xu được đưa ra tại Hội nghị không phổ biến vũ khí hạt nhân diễn ra tại thủ đô Mát-xcơ-va của Nga. Đây được xem là động thái mới nhất trong một loạt nỗ lực của Bình Nhưỡng, nhằm hối thúc Oa-sinh-tơn đưa ra các đề xuất mới trong cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc.

* Đầu tháng 10 vừa qua, tại Xtốc-khôm (Thụy Điển), Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên ở cấp chuyên viên, sau khi hội nghị cấp cao lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Đ.Trăm và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn hồi tháng 2 vừa qua kết thúc mà không ra được tuyên bố chung. Tuy nhiên, hai bên chưa đạt được đột phá trong cuộc đàm phán cấp chuyên viên này.