Thế giới ngày qua

Vê-nê-xu-ê-la: Chuẩn bị cho tổng tuyển cử

Hội đồng Bầu cử quốc gia Vê-nê-xu-ê-la (CNE) khởi động chiến dịch nhằm bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử quốc hội, dự kiến diễn ra ngày 6-12 tới.

Trong khuôn khổ chiến dịch, hơn 350 nghìn binh sĩ được huy động hỗ trợ hoạt động giữ gìn an ninh, bảo đảm thuận lợi cho cử tri thực hiện quyền công dân tại 14.221 điểm bỏ phiếu và giám sát việc tuân thủ các biện pháp an toàn phòng dịch Covid-19. Trước đó, phe đối lập tuyên bố tẩy chay bầu cử và xuất hiện những lời đe dọa phá hoại sự kiện chính trị của quốc gia Nam Mỹ.

Pa-ki-xtan: Tăng cường hợp tác với Trung Quốc

Truyền thông Pa-ki-xtan đưa tin, nước này và Trung Quốc nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng nhằm ứng phó các thách thức chung. Ðây là kết quả nổi bật trong chuyến thăm Pa-ki-xtan của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa. Tại các cuộc làm việc, giới chức hai nước trao đổi quan điểm về tình hình khu vực và quốc tế, thảo luận về hợp tác công nghệ, trang thiết bị quân sự và các dự án trong khuôn khổ Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pa-ki-xtan (CPEC).

I-xra-en: Nguy cơ bầu cử sớm

Ngày 2-12, Quốc hội I-xra-en bỏ phiếu về đề xuất của phe đối lập, theo đó giải thể Quốc hội và tổ chức cuộc bầu cử mới. Bộ trưởng Quốc phòng và là người tiếp quản ghế Thủ tướng từ tháng 10-2021, ông B.Gan-dơ tuyên bố, đảng Xanh - Trắng của ông ủng hộ giải thể Quốc hội, song sẽ cân nhắc tránh kịch bản này nếu Thủ tướng đồng ý thông qua dự thảo ngân sách quốc gia. Trong khi đó, Thủ tướng B.Nê-ta-ni-a-hu phản đối đề xuất của phe đối lập; kêu gọi đảng Li-cút của ông duy trì chính phủ hiện tại.

Ô-xtrây-li-a: Thoát khỏi suy thoái kinh tế

Cục Thống kê Ô-xtrây-li-a ngày 2-12 công bố số liệu chính thức cho thấy, quý II vừa qua, kinh tế nước này tăng trưởng 3,3% so mức của quý trước đó. Như vậy, kinh tế Ô-xtrây-li-a đã ra khỏi đợt suy thoái đầu tiên trong gần 30 năm qua. Giới chức nước này nêu rõ, các biện pháp hạn chế được nới lỏng và dịch Covid-19 hiện được kiểm soát tốt; các doanh nghiệp bắt đầu khôi phục hoạt động và chi tiêu tiêu dùng đã tăng trở lại.