Thế giới ngày qua

Vê-nê-xu-ê-la: Căng thẳng ngoại giao với EU

Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la ngày 24-2 tuyên bố, Đại sứ Liên hiệp châu Âu (EU) tại Vê-nê-xu-ê-la là “nhân vật không được hoan nghênh” và được yêu cầu rời khỏi nước này trong vòng 72 giờ. Thông báo của Ca-ra-cát được đưa ra hai ngày sau khi các bộ trưởng ngoại giao EU thông qua quyết định trừng phạt bổ sung đối với giới chức Vê-nê-xu-ê-la. Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la kêu gọi EU chấm dứt hành động can thiệp để có thể thiết lập mối quan hệ mới trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau giữa hai bên.

Mỹ: Cảnh báo về giới hạn với I-ran
 
 Mỹ vừa cảnh báo rằng, sự kiên nhẫn của Mỹ với I-ran “không phải vô hạn”. Phát biểu với báo giới ngày 24-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, Oa-sinh-tơn luôn tin rằng, cách thức hiệu quả để bảo đảm I-ran không phát triển vũ khí hạt nhân đó là thông qua nỗ lực ngoại giao và Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã thể hiện quan điểm trên một cách rõ ràng. Hôm 18-2, Mỹ đề nghị tổ chức cuộc gặp với I-ran, do EU bảo trợ, nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân. Tuy nhiên, Tê-hê-ran chưa trả lời và kiên quyết yêu cầu Oa-sinh-tơn dỡ bỏ trừng phạt trước khi nối lại đàm phán.
 
 Hung-ga-ri: Tăng cường hợp tác với Ai Cập
 
 Hung-ra-ri và Ai Cập nhất trí mở rộng các lĩnh vực hợp tác song phương và phối hợp ứng phó thách thức chung về khủng bố và nhập cư bất hợp pháp. Đây là kết quả nổi bật trong chuyến thăm Ai Cập của Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hung-ga-ri. Tại các cuộc trao đổi, hai bên nhấn mạnh quan điểm hợp tác dựa trên sự tin tưởng, không can thiệp công việc nội bộ của nhau. Hai nước tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới, nhất là về kinh tế, khí đốt, phát triển cảng biển và hoạt động hạt nhân vì hòa bình.
 
 Ni-giê: Lãnh đạo đối lập tuyên bố thắng cử
 
 Một ngày sau khi Ủy ban bầu cử độc lập quốc gia Ni-giê (CENI) công bố kết quả sơ bộ vòng hai cuộc bầu cử tổng thống, ngày 24-2, lãnh đạo phe đối lập, cựu Tổng thống M.Ao-xma-nê vẫn tuyên bố giành thắng lợi. Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Ao-xma-nê nêu rõ, theo kết quả phe đối lập tập hợp từ các đại diện ở các điểm bỏ phiếu, ông đã chiến thắng với 50,3% số phiếu bầu. Trước đó, kết quả CENI công bố cho thấy, ông Ao-xma-nê chỉ giành 44,25% số phiếu, so tỷ lệ 55,75% dành cho đối thủ là cựu Bộ trưởng Nội vụ Ni-giê M.Ba-dum.