Về khả năng nối lại đàm phán Mỹ - Triều Tiên

Theo Reuters và TTXVN, Tổng thống Mỹ D.Trump ngày 16-7 tuyên bố, hiện chưa phải là “thời điểm lý tưởng” để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, trong bối cảnh có quan ngại về kế hoạch tập trận Hàn Quốc - Mỹ có thể cản trở việc nối lại đàm phán cấp chuyên viên giữa Washington với Bình Nhưỡng. Tổng thống D.Trump nêu một loạt “tiến triển lớn” trong lĩnh vực ngoại giao mà chính quyền Mỹ đạt được với Bình Nhưỡng, song cho biết các lệnh trừng phạt vẫn được duy trì.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ D.Stilwell gặp báo chí trong chuyến thăm Hàn Quốc.Ảnh JAPANTODAY
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ D.Stilwell gặp báo chí trong chuyến thăm Hàn Quốc.Ảnh JAPANTODAY

* Cùng ngày, Lầu năm góc thông báo, Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị cho cuộc tập trận chung vào mùa thu năm nay. Người phát ngôn Lầu năm góc Đ.Ít-xbơn nhấn mạnh, đây là cuộc tập trận định kỳ, cho thấy cam kết của Mỹ với đồng minh Hàn Quốc, cũng như với an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

* Trong khi đó, tân Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương D.Stilwell có chuyến thăm Hàn Quốc. Ông D.Stilwell và giới chức Hàn Quốc đã thảo luận về quan hệ song phương giữa hai nước, vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên và các vấn đề rộng hơn trong khu vực Đông - Bắc Á.