Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020:

Ứng viên Joe Biden thắng 264 phiếu đại cử tri, ứng viên Donald Trump giành 214 phiếu

NDO -

Theo thông tin mới nhất, cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ đang tạm dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa với tỷ lệ 264 - 214 phiếu đại cử tri. Để trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, ứng cử viên Tổng thống phải giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri. 

Ông Biden giành chiến thắng ở bang có màu xanh đậm, ông Trump giành chiến thắng ở bang có màu đỏ đậm. (Nguồn: Guardian)
Ông Biden giành chiến thắng ở bang có màu xanh đậm, ông Trump giành chiến thắng ở bang có màu đỏ đậm. (Nguồn: Guardian)
Ứng viên Donald Trump
Đảng Cộng hòa
Ứng viên Joe Biden
Đảng Dân chủ

214 phiếu đại cử tri tại các bang:

Texas
Florida
Iowa
Montana
Ohio
Utah
Idaho
Missouri
Kansas
Nebraska
Louisiana
North Dakota
South Dakota
Wyoming
Oklahoma
Arkansas
Mississippi
Alabama
Tennessee
West Virginia
South Carolina
Indiana
Kentucky
 

264 phiếu đại cử tri tại các bang:

Michigan
Wisconsin
Maine
Arizona
Minnesota
Hawaii
California
Oregon
Washington
New Hampshire
Colorado
New Mexico
Illinois
Virginia
Washington, D.C.
Maryland
Delaware
New Jersey
Connecticut
Rhode Island
Massachusetts
New York
Vermont
 

Để trở thành người dẫn dắt nền kinh tế hàng đầu thế giới, ứng cử viên Tổng thống phải giành được ít nhất 270 phiếu trong tổng số 538 phiếu đại cử tri.

Trong cuộc bầu cử năm nay, cử tri bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống và Phó Tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí Thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc.

Tính đến 12 giờ ngày 5-11 (giờ Việt Nam), đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vẫn bám đuổi sát nút trong cuộc bầu cử ở Mỹ. Hai ứng cử viên Tổng thống đang bám đuổi nhau sít sao về số phiếu ủng hộ tại ba “bang chiến trường” còn lại. 

Tại bang Georgia (16 phiếu đại cử tri), 98% số phiếu bầu đã được kiểm đếm, trong đó 49,7% số phiếu ủng hộ ông Trump, ông Biden giành được 49,1%. Tại bang North Carolina (15 phiếu đại cử tri), trong 94% số phiếu bầu đã được kiểm, ông Trump có được 50,1% số phiếu bầu, tỷ lệ này của ông Biden là 48,7%. Trong 89% số phiếu bầu đã được kiểm đếm tại bang Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên đảng Cộng hòa là 50,7%, tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ là 48,1%.

Tại ba bang nêu trên cùng với bang Nevada và Alaska, kết quả kiểm phiếu chưa ngã ngũ. Bang Nevada đã tạm dừng quá trình kiểm phiếu đến trưa 5-11 (giờ Mỹ), khoảng 0 giờ ngày 6-11 (giờ Việt Nam).

Trong cuộc đua vào Thượng viện, đảng Cộng hòa tạm thời nắm giữ 48 ghế, con số này bên phía Dân chủ cũng là 48. Đảng Dân chủ tạm thời giữ 204 ghế, trong khi đảng Cộng hòa có được 190 ghế trong cuộc đua vào Hạ viện.

Ứng viên Joe Biden thắng 264 phiếu đại cử tri, ứng viên Donald Trump giành 214 phiếu -0

Một điểm kiểm phiếu tại TP Atlanta, bang Georgia, ngày 4-11. (Ảnh: AP)

Tính đến rạng sáng 5-11 (giờ Việt Nam), ông Biden đã nhận được hơn 70,7 triệu phiếu phổ thông, nhiều hơn số phiếu ủng hộ ông Barack Obama trong cuộc bầu cử năm 2008 (hơn 69,49 triệu phiếu) cũng như nhiều hơn ít nhất bốn triệu phiếu so với số phiếu bầu bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016. Dù nhiều phiếu bầu chưa được kiểm đếm nhưng ông Joe Biden đã trở thành ứng cử viên Tổng thống giành được nhiều phiếu phổ thông nhất trong lịch sử bầu cử tại Mỹ.

Số phiếu bầu ông Trump hiện là hơn 67,8 triệu phiếu, cao hơn số phiếu ông có được trong cuộc bầu cử cách đây bốn năm. Ông Trump cũng là ứng cử viên Tổng thống có số phiếu phổ thông cao thứ ba trong lịch sử bầu cử tại Mỹ. 

Những con số này cho thấy số cử tri tham gia cuộc bầu cử năm nay nhiều như thế nào, trong đó hơn 100 người Mỹ đã bỏ phiếu sớm. 

Ứng viên Joe Biden thắng 248 phiếu đại cử tri, ứng viên Donald Trump giành 214 phiếu -0
Kiểm phiếu tại TP Detroit, bang Michigan, ngày 3-11. (Ảnh: Reuters) 

Tính đến 22 giờ 15 phút ngày 4-11 (giờ Việt Nam), hai ứng cử viên đang có tỷ lệ ủng hộ sít sao tại một số "bang chiến trường". Tại bang Georgia, nơi có 16 phiếu đại cử tri, 94% số phiếu bầu đã được kiểm đếm, ông Trump giành được 50,5% số phiếu bầu, trong khi tỷ lệ này của ông Biden là 48,3%. 

Tại bang Michigan, nơi cũng có 16 phiếu đại cử tri, kết quả kiểm 95% số phiếu bầu cho thấy, có 49,4% số phiếu bầu cho ông Biden và ông Trump có được 49,1% số phiếu ủng hộ. 

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020