Ukraine đe dọa rút khỏi Thỏa thuận Minsk

NDO -

NDĐT - Ngày 14-11, trả lời kênh tin tức BBC Ukraine, Ngoại trưởng Ukraine Vadim Pristaiko cho biết Ukraine có thể sẽ rút khỏi Thỏa thuận Minsk về giải pháp hòa bình ở miền Đông nước này nếu việc triển khai thỏa thuận diễn ra quá lâu.

Ukraine đe dọa rút khỏi Thỏa thuận Minsk

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Pristaiko thừa nhận rằng, các đối tác phương Tây của Ukraine có thể sẽ không thích thông báo như vậy nhưng "điều đó có thể xảy ra nếu chúng tôi không thấy kết quả của tiến trình này". Ông nhấn mạnh: "Nếu chúng tôi thấy rằng các thỏa thuận không có hiệu quả, và tiến trình liên tục bị trì hoãn, thì sớm hay muộn một quyết định về việc rút khỏi Tiến trình Minsk cũng sẽ được đưa ra".

Theo ông, điều này sẽ phụ thuộc vào cuộc họp sắp tới của các nước Bộ tứ Normandy (bao gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine). Tuy nhiên, ông khẳng định: "Nếu chúng tôi không đạt được điều gì, việc cân nhắc về sự cần thiết của Thỏa thuận Minsk sẽ là cần thiết". Ngoại trưởng Ukraine cũng cho biết, nếu tiến trình Minsk cho thấy không hiệu quả, Kiev sẽ có một số lựa chọn khác, thí dụ như yêu cầu triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình hoặc đưa ra tìm kiếm sự hỗ trợ của một bên thứ ba.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố, ông hy vọng sẽ giải quyết mọi vấn đề liên quan tới cuộc xung đột ở miền Đông trong vòng một năm.

Tháng 2-2015, các thành viên trong Nhóm Liên lạc về việc giải quyết tình hình ở đông Ukraine đã ký kết Gói các biện pháp nhằm triển khai Thỏa thuận Minsk và đã được nhóm Bộ tứ Normandy phê chuẩn. Văn bản này bao gồm nội dung về một lệnh ngừng bắn toàn diện, rút các vũ khí hạng nặng khỏi đường tiếp xúc và sửa đổi Hiến pháp Ukraine và bảo đảm "quy chế đặc biệt của một số khu vực ở các vùng Donetsk và Lugansk". Gói các biện pháp này cũng đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bảo trợ trong Nghị quyết số 2202.

Trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Ukraine cũng thông báo rằng, Kiev sẽ không thay đổi quan điểm về việc đàm phán trực tiếp với các lực lượng ở Donetsk và Lugansk. Ông cũng cho rằng, nên hủy bỏ tất cả kết quả các cuộc bầu cử ở Donbask kể từ năm 2014 trở lại đây.