Ðức và Tây Ban Nha đối phó nguy cơ khủng hoảng chính phủ

Theo Reuters, ngày 10-11, liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) theo đường lối trung tả đã đạt thỏa thuận giúp phá vỡ tình trạng bế tắc liên quan kế hoạch nâng lương hưu cơ bản đối với những người lao động có thu nhập thấp, qua đó ngăn chặn nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng chính phủ ở Ðức. Sau các cuộc đàm phán kéo dài hơn sáu giờ, các thành viên cấp cao của liên minh cầm quyền đã ký thỏa thuận nâng lương hưu cơ bản.

Theo thỏa thuận, CDU/CSU đồng ý với đề xuất của SPD về việc nâng mức lương hưu cơ bản cho người lao động có thu nhập thấp và làm việc trong ít nhất 35 năm. Tuy nhiên, một số chi tiết trong thỏa thuận vẫn cần đàm phán thêm. Thỏa thuận này có ý nghĩa quan trọng đối với sự tồn tại của liên minh cầm quyền tại Ðức hiện nay. Nếu các bên không đạt thỏa thuận, các thành viên của SPD có thể bỏ phiếu phản đối ở lại liên minh cầm quyền tại đại hội đảng này, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12 tới.

* Phát biểu ý kiến sau khi đạt thỏa thuận kể trên, Chủ tịch lâm thời SPD M.Ðray-ơ nêu rõ: "Ðây là một cột mốc có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn". Theo đó, có tới 1,5 triệu người Ðức, trong đó rất nhiều phụ nữ sẽ được hưởng lợi từ thỏa thuận này thông qua các quyền lợi lương hưu tăng lên. Ðược biết, Chính phủ Ðức sẽ cung cấp nguồn chi bổ sung lên tới 1,5 tỷ ơ-rô (1,65 tỷ USD) để tăng lương hưu cơ bản.

* Ngày 10-11, lãnh đạo đảng Công nhân Xã hội (PSOE) của Tây Ban Nha, Thủ tướng tạm quyền P.Xan-chét cho biết, ông sẽ kêu gọi lãnh đạo các đảng phái khác cùng nỗ lực tìm giải pháp cho tình trạng bế tắc chính trị hiện nay, sau khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử lần thứ tư trong vòng 4 năm qua cho thấy không một chính đảng nào nắm thế đa số tại Quốc hội nước này. Thủ tướng tạm quyền P.Xan-chét khẳng định, mục tiêu của ông là thành lập một chính phủ ổn định và "cấp tiến".

Cùng ngày, lãnh đạo đảng Nhân dân (PP) theo đường lối bảo thủ ở Tây Ban Nha P.Ca-xa-đô cho biết, nước này "không thể chờ đợi lâu hơn" để có một chính phủ lãnh đạo, tuy nhiên ông không giải thích rõ ông có thể làm điều gì để giúp tạo nên một chính phủ gắn kết. Theo ông Ca-xa-đô, đất nước Tây Ban Nha sẽ khó lãnh đạo hơn, sau khi cuộc bầu cử vừa qua đã một lần nữa tạo ra tình huống Quốc hội "treo".

* Với kết quả kiểm 99,3% số phiếu, đảng PSOE dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử ở Tây Ban Nha diễn ra ngày 10-11. Theo kết quả này, đảng PSOE dự kiến giành được 120 trog số 350 ghế tại Hạ viện - không đủ để đạt được thế đa số 176 ghế. Trong khi đó, đảng PP giành được 88 ghế. Ðáng chú ý nhất là sự nổi lên của đảng cực hữu Vox, khi nhận được 52 ghế tại Hạ viện. Trong cuộc bầu cử trước đó, Vox chỉ giành được 24 ghế.