U-crai-na bác tin tiến công miền đông

Quân đội U-crai-na khẳng định không có ý định và không chuẩn bị cho một cuộc tiến công vùng Ðôn-bát, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở miền đông nước này.

Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang U-crai-na ngày 10-4 tuyên bố, thông tin từ truyền thông về một kế hoạch tiến công là không đúng sự thật. Chính quyền Ki-ép phản đối sử dụng vũ lực trong cuộc xung đột ở miền đông, song sẽ đáp trả nếu tình hình trở nên tồi tệ.

* Trong khi đó, trong tuyên bố chung sau hội đàm với người đồng cấp U-crai-naV.Dê-len-xki, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan kêu gọi giảm căng thẳng ở miền đông U-crai-na và nhấn mạnh cần thiết tiếp tục triển khai đầy đủ thỏa thuận Min-xcơ về hòa bình U-crai-na. Thổ Nhĩ Kỳ cũng nêu quan điểm ủng hộ U-crai-na gia nhập NATO.

* Ngày 10-4, Tổng thống U-crai-na V.Dê-len-xki cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có lập trường tương đồng với U-crai-na liên quan các mối đe dọa ở khu vực Biển Ðen và cách thức ứng phó.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng hải quân và tàu chiến Nga đã được điều tới tham gia tập trận tại Biển Ðen. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã nhận được thông tin về kế hoạch Mỹ cử hai tàu chiến tới Biển Ðen tuần này.

* Cùng ngày, Nhà trắng cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blin-ken đã điện đàm với người đồng cấp Anh Ð.Ra-áp, thảo luận về căng thẳng tại miền đông U-crai-na. Hai bên khẳng định lại sự ủng hộ đối với U-crai-na nhằm ổn định tình hình và ứng phó các hoạt động tăng cường quân sự của Nga.