Tỷ lệ nhiễm Covid-19 tại nhiều khu vực ở thủ đô Thái Lan lên tới gần 5%

NDO -

Ngày 14-5, Chính phủ Thái Lan kêu gọi người dân ở thủ đô Bangkok cần nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, sau khi kết quả xét nghiệm tại một số khu vực cho thấy trung bình cứ 100 người dân có tới năm người nhiễm Covid-19.

Người phát ngôn CCSA Taweesilp Visanuyothin.
Người phát ngôn CCSA Taweesilp Visanuyothin.

Người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết, theo kết quả chiến dịch xét nghiệm chủ động tìm kiếm ca nhiễm Covid-19 ở nhiều địa điểm trong thành phố Bangkok, tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở các khu vực này là từ 0,79% cho đến 10,53%, tức tỷ lệ trung bình đạt 4,95%.

Ông Taweesilp nói: “Các xét nghiệm được tiến hành ngày 12-5 đối với 7.247 người đã phát hiện 395 người cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, đạt tỷ lệ gần 5%. Hiện nay, tại một số khu vực ở thủ đô Bangkok, cứ 100 người dân thì lại có năm người bị nhiễm Covid-19. Dữ liệu này cho thấy dịch bệnh đang ở rất gần chúng ta”. Ông kêu gọi người dân cần hết sức cẩn thận và cho rằng dù các biện pháp phòng dịch của chính phủ có được nới lỏng thế nào thì người dân vẫn nên tuân thủ tốt các biện pháp vệ sinh phòng dịch.

Trước đó, ngày 13-5, việc xét nghiệm trong cộng đồng dân cư đã được hoàn tất tại sân vận động Thupatemi, Trung tâm Thanh niên Thái - Nhật và khu chợ trung tâm quận Din Daeng, các trường học và cộng đồng dân cư quận Klong Toey, khu Silom và một số địa điểm khác ở các quận Huai Khwang, Rong Muang và Laksi. Tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 thấp nhất là ở quận Laksi (0,79%) và cao nhất là ở khu Silom (10.53%).

Ông Taweesilp cho biết: “Số ca lây nhiễm ở Silom thuộc chuỗi lây nhiễm có nguồn gốc từ một thương nhân buôn đá quý và một cộng đồng thương nhân người Guinea. Ông này thường xuyên di chuyển qua lại giữa tỉnh Chanthaburi với Bangkok. Công tác xét nghiệm được tiến hành trên 1.016 người đã phát hiện 107 người nhiễm Covid-19, đạt tỷ lệ 10,53%. Tỷ lệ như thế này là tương đối cao”.

Thông tin về tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở thủ đô Bangkok được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Thái Lan đang có kế hoạch nới lỏng lệnh cấm phục vụ khách trong các nhà hàng tại sáu tỉnh thuộc khu vực kiểm soát dịch “mầu đỏ sẫm”.

Hiện nay, các nhà hàng tại các tỉnh này không được phép phục vụ khách tại chỗ mà chỉ được bán hàng cho khách mang đi. Theo đề xuất được đưa ra trong cuộc họp của CCSA ngày 14-5, các nhà hàng tại sáu tỉnh Bangkok, Chon Buri, Chiang Mai, Nonthaburi, Pathum Thani và Samut Prakan sẽ được phép mở cửa đón khách đến 21 giờ. Tuy nhiên, các nhà hàng chỉ được phục vụ một lượng khách tối đa 25% công suất, tức mỗi bàn chỉ phục vụ một khách. Đồng thời, thời gian bán hàng cho khách mang về cũng được kéo dài tới 23 giờ thay vì 21 giờ như hiện nay.

Tại các tỉnh thuộc vùng “mầu đỏ”, các nhà hàng được phép phục vụ khách tại chỗ cho đến 21 giờ, trong khi tại các tỉnh thuộc vùng “mầu cam” sẽ diễn ra như bình thường. Tuy nhiên, các nhà hàng ở tất cả mọi nơi đều không được phép bán và phục vụ đồ uống có cồn.

Ông Taweesilp cho biết, đề xuất này hiện vẫn còn phải chờ sự phê chuẩn của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, cũng là người đứng đầu CCSA. Dự kiến, thông báo về việc này sẽ chính thức được công bố vào ngày 15-5.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á