Truyền thông Đức đề cao thành công trong chống dịch của Việt Nam

* Hợp tác Việt Nam - các nước

Báo Nước Đức mới (Neues Deutschland) ngày 28-11 đăng bài viết của tác giả G.Bê-ren về cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, trong đó đề cao phản ứng toàn diện và nhanh chóng trước đại dịch cũng như việc Chính phủ Việt Nam luôn “đặt con người trước lợi nhuận”.

Tác giả bài báo cho biết trong gần ba tháng qua, Việt Nam không có ca lây nhiễm mới nào trong cộng đồng. Nhờ đó, các sự kiện lớn vẫn diễn ra, các hội nghị được tổ chức trực tiếp, sự vận hành của thị trường không bị gián đoạn và cuộc sống hằng ngày hầu như vẫn diễn ra bình thường. Nền kinh tế Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh, nặng nhất là ngành du lịch, trong khi tăng trưởng kinh tế dự kiến giảm, song vẫn ở mức tích cực.

* Ngày 29-11, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Ru-ma-ni thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ru-ma-ni và 102 năm Quốc khánh Ru-ma-ni. Phát biểu tại sự kiện, ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ru-ma-ni khẳng định, quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa hai nước trong 70 năm qua rất phong phú và hiệu quả. Hội hữu nghị Việt Nam - Ru-ma-ni đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai nước.

* Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ mới đây đã chủ trì Cuộc họp lần thứ 4 của Ủy ban ASEAN Bơn (ACB) trong năm 2020. Đây là cuộc họp trực tuyến đầu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch ACB của Việt Nam. Đại sứ các nước ASEAN đều bày tỏ đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam thời gian vừa qua, chúc mừng Việt Nam đã có những nỗ lực lớn, linh hoạt và đầy sáng tạo trong chủ trì tổ chức thành công nhiều hoạt động quan trọng trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, tăng cường đoàn kết trong ASEAN.

* Tại Phiên rà soát chính sách thương mại lần thứ 8 giai đoạn 2016-2020 của Thái-lan tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Thụy Sĩ, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Giơ-ne-vơ đã nhấn mạnh đến mối quan hệ thương mại tốt đẹp giữa Việt Nam và Thái-lan. Việt Nam kêu gọi Thái-lan thực hiện biện pháp cần thiết để cải thiện tính minh bạch về các quy định trong các lĩnh vực ảnh hưởng đến thương mại qua biên giới như: thủ tục cấp phép nhập khẩu, kiểm soát chất lượng, các biện pháp hàng rào kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật.