Trung Quốc gia tăng biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm đông lạnh

NDO -

Ngày 26-11, liên ngành phòng chống dịch bệnh Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết, quốc gia này sẽ tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm mùa thu – đông năm nay và thực phẩm đông lạnh.

Trung Quốc gia tăng biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm đông lạnh

Phó Giám đốc Trung tâm đánh giá an toàn thực phẩm quốc gia, ông Li Ning trả lời báo chí cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới đang trong giai đoạn Covid-19 bùng phát, bề mặt của nhiều vật dụng, bao gồm bao bì thực phẩm đều có nguy cơ ẩn chứa virus SARS-CoV-2. Virus sống lâu trong nhiệt độ thấp, do đó thực phẩm đông lạnh nhập khẩu và bao bì đều có khả năng trở thành nguồn lây nhiễm. Trung Quốc sẽ tăng cường xét nghiệm axit nucleic đối với các sản phẩm này. Hiện tỷ lệ xác nhận dương tính với SARS-CoV-2đang là 0,48/10.000 mẫu xét nghiệm, chủ yếu ghi nhận trên bao bì thực phẩm.

Trưởng chuyên gia trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, ông Zhang Liubo cho biết, hiện chưa ghi nhận ca Covid-19 nào bị lây nhiễm từ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Toàn bộ các ca nhiễm đều được xác nhận lây nhiễm trong quá trình lưu thông hàng hóa, thí dụ như bốc dỡ, vận chuyển...Nếu làm tốt công tác khử trùng, nguy cơ lây nhiễm khi sử dụng những thực phẩm này không cao.

Chuyên gia dịch tễ Wu Zunyou đánh giá, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân vẫn là điều cần thiết đối với những người tiếp xúc thực phẩm đông lạnh. Nhân viên làm việc trong chuỗi đông lạnh cần được bảo hộ, tránh tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm hoặc bao bì sản phẩm, kiểm tra định kỳ xét nghiệm axit nucleic. Trong mùa đông, vận chuyển đường không, đường bộ hay đường thủy đều có môi trường thời tiết tương đương, vì vậy cần thống nhất quy trình bảo đảm an toàn.

Ngày 9-11, Tổng cục Hải Quan Trung Quốc đã ban hành kế hoạch thực hiện khử trùng dự phòng tại cảng đối với thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Hiện đã thực hiện khử trùng cho 1,6 triệu kiện hàng, hơn 30 nghìn tấn thực phẩm, bao gồm bao bì sản phẩm, container, băng chuyền hàng không, xe hàng đường bộ...

Cũng trong ngày hôm nay, Mãn Châu Lý, thủ phủ khu tự trị Nội Mông đã hoàn thành xét nghiệm cho 203.326 người dân toàn thành phố, xác nhận 12 ca dương tính với Sars-CoV-2 kể từ ngày 22-11 đến 25-11. Giới chức thành phố cho biết về lệnh giới nghiêm sẽ không áp dụng với các trường hợp có xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 7 ngày trở lại đây.