Thế giới ngày qua

Trung Quốc: Duy trì đối thoại với Mỹ

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin Chính phủ Trung Quốc xác nhận, Phó Thủ tướng nước này Lưu Hạc cùng Ðại diện Thương mại Mỹ R.Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính S.Mnuchin đã có “cuộc điện đàm cấp cao mang tính xây dựng” về vấn đề thương mại giữa hai nước vào ngày 16-11.

Hai bên đã thảo luận các vấn đề cốt lõi liên quan “giai đoạn 1” của thỏa thuận thương mại sơ bộ, đồng thời nhất trí duy trì đối thoại. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cuộc thảo luận qua điện thoại do phía Mỹ đề xuất.

Afghanistan: Hoãn trao đổi tù nhân với Taliban

Chính phủ Afghanistan thông báo hoãn kế hoạch trao đổi tù nhân với lực lượng Taliban. Trước đó, Tổng thống A.Ghani thông báo sẽ thả hai chỉ huy cấp cao của Taliban và một thủ lĩnh nhóm phiến quân Ha-ca-ni, để đổi lại tự do cho hai giáo sư người Mỹ và người Australia bị bắt cóc năm 2016. Tổng thống nêu rõ, việc giải phóng hai công dân nước ngoài có thể mở đường cho các cuộc đối thoại không chính thức giữa chính quyền Kabul với Taliban. Theo người phát ngôn Tổng thống, hiện Taliban chưa đáp ứng các điều kiện trao đổi tù nhân.

Pháp: Biểu tình “áo vàng” trở lại

Hơn 28.000 người Pháp hôm 16-11 đã xuống đường tại nhiều thànhôhố lớn ở nước này, nhằm kỷ niệm một năm ngày phát động phong trào biểu tình “áo vàng”. Tại Paris, gần 5.000 người tập trung tại các địa điểm công cộng; bạo lực bùng phát khi những người biểu tình quá khích đập phá cửa kính của một trung tâm thương mại và một khách sạn, đốt thùng rác và máy móc tại một công trường xây dựng. Cảnh sát phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông quá khích. Theo Bộ Nội vụ Pháp, gần 150 phần tử quá khích bị bắt giữ.

CHDC Congo: Tiến công khiến 15 người chết

Có ít nhất 15 dân thường chết trong vụ tiến công lúc rạng sáng 16-11, do các tay súng nghi là phiến quân Hồi giáo thực hiện nhằm vào làng Mơ-bau, miền đông CHDC Congo. Ðây là vụ tiến công đẫm máu nhất kể từ khi quân đội nước này khởi động chiến dịch chống phiến quân hồi cuối tháng 10. Giới chức địa phương cảnh báo, phiến quân tiến công dân thường nhằm gieo rắc sự hoang mang và hoảng loạn. Trước đó, quân đội CHDC Congo phát động chiến dịch quân sự truy quét các tay súng Lực lượng dân chủ đồng minh (ADF) đang lẩn trốn trong các khu rừng giáp Uganda.