Tổng thống Ukraine hy vọng cuộc gặp với Tổng thống Nga sẽ đạt kết quả tốt

NDO -

NDĐT - Ngày 6-12, phát biểu trong cuộc phỏng vấn truyền hình trực tiếp, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky xác nhận ông sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề cuộc gặp thượng đỉnh Các nước Bộ tứ Normandy tại Paris, sẽ diễn ra vào ngày 9-12 tới.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Khi được hỏi liệu tổng thống hai nước Nga và Ukraine có tiến hành hội đàm song phương hay không, ông nói: "Có, tất cả các tổng thống sẽ có các cuộc gặp song phương".

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Zelensky cho biết ông mong muốn mang từ Paris về Ukraine "những kết quả có ý nghĩa" với "sự thấu hiểu rằng tất cả các nhà đàm phán đều đang tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc chiến tranh bị thảm này".

Tổng thống Ukraine bày tỏ quyết tâm đạt được những kết quả tại cuộc gặp và cho biết không muốn nhận được câu nói "Chúng tôi có kế hoạch..." tại cuộc gặp. Ông nhấn mạnh: "Tôi không muốn các cuộc gặp không đạt được kết quả gì. Đó là điều duy nhất tôi lo ngại".

Ông Zelensky khẳng định ông thấy được quyết tâm của Nga trong việc tiến hành đối thoại. Điều đó được chứng minh bởi cuộc trao đổi tù nhân gần đây cũng như việc Nga trao trả cho Ukraine những tàu chiến mà Nga bắt giữ trong vụ việc ở eo biển Kerch. Ông nói: "Đó là một tín hiệu và tôi thấy rằng phía Nga đã sẵn sàng cho việc đối thoại".

Ông Zelensky cho biết ông kỳ vọng "những kết quả có ý nghĩa" từ cuộc gặp ở Paris và thừa nhận rằng "có thể sẽ không đạt được điều gì" tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Paris, nhưng khẳng định việc các cuộc đàm phán được tiến hành đã là "một chiến thắng".

Vào ngày 9-12, lãnh đạo các nước trong nhóm Bộ từ Normandy bao gồm Nga, Ukraine, Đức và Pháp sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh ở Paris để tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ở Donbass.

Cuộc gặp đầu tiên của nhóm Bộ tứ Normandy diễn ra vào tháng 6-2014 tại Pháp trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên vùng biển Normandy. Các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã gặp gỡ để tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ở khu vực Donbass thuộc Ukraine. Kể từ đó tới nay, Bộ tứ Normandy đã tiến hành nhiều cuộc gặp thượng đỉnh cũng như điện đàm, cùng với các cuộc họp ở cấp bộ trưởng ngoại giao và các quan chức khác. Cuộc gặp thượng đỉnh Bộ tứ Normandy gần đây nhất diễn ra tại thủ đô Berlin (Đức) vào tháng 10-2016.