Tổng thống Trump chấp thuận ban bố tình trạng khẩn cấp tại Washington

NDO -

Nhà trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-1 đã chấp thuận ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Washington, có hiệu lực đến ngày 24-1.

Dựng hàng rào an ninh chung quanh Đồi Capitol sau khi những người ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà này. (Ảnh: Reuters)
Dựng hàng rào an ninh chung quanh Đồi Capitol sau khi những người ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà này. (Ảnh: Reuters)

Động thái này được đưa ra sau khi giới chức Mỹ cảnh báo về các mối đe dọa an ninh trong lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Trước đó, ngày 6-1, hàng trăm người biểu tình ủng hộ ông Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội trong lúc cơ quan lập pháp tiến hành cuộc họp chung để xác nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020. 

Quyết định của ông Trump sẽ cho phép Bộ An ninh nội địa và Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) phối hợp các cơ quan địa phương khi cần thiết. Tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực tại thủ đô của nước Mỹ ngay trong ngày 11-1 và kéo dài đến ngày 24-1.

Trước đó, cùng ngày 11-1, Thị trưởng Washington Muriel Bowser, Thống đốc bang Virginia Ralph Northam, Thống đốc bang Maryland Larry Hogan đã hối thúc người dân tránh xa các sự kiện liên quan đến lễ nhậm chức sắp tới do quan ngại về "cuộc hỗn loạn quá khích tuần trước cũng như về đại dịch Covid-19 khốc liệt hiện nay". Đội ngũ của Tổng thống đắc cử cũng khuyến cáo người dân không nên trực tiếp tới xem lễ nhậm chức của ông trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Quyền Cảnh sát trưởng của Đồi Capitol Yogananda Pittman cho biết trong một thông cáo, các nhà chức trách đã có "các kế hoạch phối hợp toàn diện" để bảo đảm an toàn và an ninh cho cả Quốc hội và lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden vào ngày 20-1.

Bà Pittman nhấn mạnh, khuôn viên Đồi Capitol sẽ không mở cửa đón công chúng và những người đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 46 phải mang theo giấy mời.

Mỹ tăng cường an ninh

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020