Tổng giám đốc WTO bất ngờ thông báo từ chức

NDO -

NDĐT -Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo ngày 14-5 bất ngờ thông báo sẽ rời khỏi vị trí hiện nay vào ngày 31-8, sớm hơn một năm so với kế hoạch.

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo (Ảnh: TTXVN)
Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo (Ảnh: TTXVN)

Trong thông cáo ngày 14-5 về việc từ chức, Tổng giám đốc Azevedo nói: “Tháng 8 này, tôi sẽ hoàn thành bảy năm vai trò Tổng giám đốc WTO. Tôi đã quyết định rằng tôi sẽ rời khỏi vị trí hiện tại vào ngày 31-8-2020, rút ngắn nhiệm kỳ hai của mình chính xác là một năm”.

Bác bỏ bất cứ lý do liên quan tới sức khỏe hay các cơ hội chính trị sau quyết định từ chức này, Tổng giám đốc Azevedo khẳng định: “Đây là một quyết định mà tôi không hề xem nhẹ. Trong thời gian phong tỏa và cuộc phẫu thuật đầu gối của tôi gần đây, tôi đã có nhiều thời gian để suy nghĩ hơn.Và tôi đã có được quyết định này chỉ sau khi thảo luận với gia đình tôi”.

Nhấn mạnh đây là một quyết định cá nhân và quyết định của gia đình, Tổng giám đốc WTO nói thêm rằng quyết định này phục vụ tốt nhất cho lợi ích của WTO.

Ông Azevedo khẳng định WTO là trung tâm trong sự nghiệp của ông, và ông sẽ tiếp tục liên hệ chặt chẽ với các bên liên quan, hối thúc các thành viên của WTO đẩy nhanh quy trình tìm kiếm và bổ nhiệm Tổng giám đốc mới.

“WTO phải bắt đầu năm 2021 với việc tập trung vào những thách thách hiện hữu: bảo đảm cho hệ thống thương mại đa phương ứng phó với những thực tế kinh tế mới, trên tất cả là sự phục hồi sau đại dịch Covid-19. Do đó, công việc của WTO không thể bị phân tán bởi việc tìm kiếm Tổng giám đốc mới”, ông Azevedo giải thích.

Tổng Giám đốc WTO Azevedo, 62 tuổi, là Tổng giám đốc thứ sáu của WTO. Ông đã lãnh đạo cơ quan thương mại quốc tế có trụ sở tại Geneva từ năm 2013 và đang trong nhiệm kỳ thứ hai dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 8-2021.

Theo các thủ tục cho quy trình tuyển chọn tổng giảm đốc của WTO được các thành viên thông qua vào năm 2002, trong trường hợp có chỗ trống, "Chủ tịch Hội đồng sẽ bắt đầu, càng sớm càng tốt, quy trình bổ nhiệm Tổng giám đốc mới”. Vì thế, quá trình lựa chọn Tổng Giám đốc kế nhiệm ông Azevedo sẽ bắt đầu vào tháng 12-2020 bằng việc đề cử các ứng cử viên. Quá trình lựa chọn sau đó sẽ mất khoảng ba tháng đầu năm 2021 và có thể lâu hơn.