Tin vắn thế giới

 Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn kêu gọi các bí thư tỉnh, thành phố mang lại “những thay đổi và thành công rõ ràng” khi triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế được đề ra tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ VIII.

* Trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Thủ tướng Đức A.Méc-ken cảnh báo, đại dịch Covid-19 có nguy cơ đảo ngược những tiến bộ đạt được về bình đẳng giới khi phụ nữ đảm nhận phần lớn việc chăm sóc trẻ em trong trường hợp bị phong tỏa và phải làm những công việc tiềm ẩn nhiều rủi ro.
 
 * Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định kéo dài thêm một ngày các cuộc đàm phán đang diễn ra tại Oa-sinh-tơn để thỏa thuận về việc Xơ-un chia sẻ chi phí quốc phòng cho lực lượng Mỹ đồn trú tại bán đảo Triều Tiên.
 
 * Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi và người đứng đầu Hội đồng Chuyển tiếp Xu-đăng A.Bơ-han kêu gọi tăng cường các nỗ lực song phương, khu vực và quốc tế nhằm đạt một thỏa thuận ràng buộc pháp lý về việc tích nước và vận hành đập thủy điện Đại phục hưng của Ê-ti-ô-pi-a.
 
 * Thái-lan đặt mục tiêu đạt doanh thu 38,8 tỷ USD cho lĩnh vực du lịch trong năm 2021 với chiến lược tập trung chủ yếu vào du lịch trong nước.
 
 * Ghi-nê và CHDC Công-gô thông báo, đợt dịch E-bô-la bùng phát tại hai quốc gia châu Phi này đã làm 29 người nhiễm vi-rút E-bô-la, 13 người chết.
 
 * Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) thông báo, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức cuộc tập trận hỗn hợp mùa xuân từ ngày 8-3 và kéo dài trong chín ngày, sau khi cân nhắc toàn diện tình hình dịch Covid-19.