Tin vắn thế giới

* Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ Giám sát của LHQ tại Cô-lôm-bi-a; thảo luận về tình hình Xu-đăng và hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của LHQ tại Xu-đăng (UNITAMS). Ðại diện Việt Nam tham dự các hoạt động.

* Giới chức ngoại giao nhóm Bộ tứ, gồm Ấn Ðộ, Mỹ, Nhật Bản và Ô-xtrây-li-a, thảo luận trực tuyến về hợp tác an ninh, chống khủng bố, kết nối và phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương.

* Giáo hoàng Phran-xít kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ngăn chặn xu thế mất lòng tin toàn cầu và đà suy yếu của chủ nghĩa đa phương, nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế.

* Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi tái khẳng định, Xri Lan-ca là ưu tiên trong chính sách đối ngoại "láng giềng trước tiên" của Ấn Ðộ.

* Mỹ và Anh ký thỏa thuận mới về hợp tác nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), khẳng định cam kết đi tiên phong về đột phá công nghệ trong lĩnh vực này.

* Ðức kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận và công bố báo cáo tạm thời của LHQ về những vi phạm lệnh cấm vận vũ khí đối với Li-bi.

* Bế tắc chính trị tại Li-băng chưa được tháo gỡ, sau khi Thủ tướng được chỉ định M.A-díp từ chức vì không lập được chính phủ mới.

* Ma-rốc chủ trì vòng đàm phán thứ hai giữa các bên tại Li-bi, diễn ra hôm nay (27-9), thảo luận xây dựng cơ chế cụ thể về việc bổ nhiệm các vị trí chủ chốt trong bộ máy nhà nước.

* Theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất, 64% số người dân Mỹ được hỏi cho rằng tình trạng của nền kinh tế số 1 thế giới hiện tồi tệ hơn nhiều so cùng kỳ năm trước.

* Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) tuyên bố duy trì các lệnh trừng phạt với Ma-li đến khi nước này bổ nhiệm đại diện dân sự làm thủ tướng.

* Có 15 dân thường chết trong vụ tiến công của một nhóm vũ trang tại miền tây Ê-ti-ô-pi-a, làm phức tạp thêm tình trạng an ninh bất ổn tại nước này.

* Số người chết trong vụ các tay súng có liên quan tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) phục kích đoàn xe quân sự ở miền đông bắc Ni-giê-ri-a tăng lên 30 người, chủ yếu là binh sĩ và cảnh sát.

* Ðộng đất mạnh 5,2 độ rích-te xảy ra tại khu vực đông bắc I-ran, khiến nhiều nhà bị hư hỏng, hiện chưa có thông báo thương vong về người.