Tin vắn thế giới

* Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê và người đồng cấp Ấn Độ N.Mô-đi nhất trí nâng tầm quan hệ đối tác toàn cầu và chiến lược giữa hai nước, vì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

* Quốc hội Thái-lan hoãn bỏ phiếu về sáu kiến nghị sửa đổi Hiến pháp, thành lập một ủy ban để nghiên cứu các đề xuất dự thảo Hiến pháp mới.

* Tổng thống Mỹ Đ.Trăm ký hai sắc lệnh hành pháp về chăm sóc sức khỏe người dân. Theo đó, 33 triệu người Mỹ trong chương trình bảo hiểm Medicare nhận được thẻ trị giá 200 USD để chi trả các đơn thuốc.

* Truyền thông Ấn Độ cho biết, nước này đã phóng thử thành công tên lửa đất đối đất Prithvi-II có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

* Ủy ban châu Âu trao danh hiệu Thủ đô sáng tạo cho thành phố Lu-vanh của Bỉ vì mô hình quản trị đưa ý tưởng sáng tạo đi vào cuộc sống của người dân.

* Bộ Quốc phòng Séc đàm phán với Chính phủ I-xra-en về thương vụ trị giá 430 triệu USD, mua hệ thống phòng không do hãng Rafael của I-xra-en sản xuất.

* Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp I-ran, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp cho biết, hai nước nhất trí tiếp tục các dự án đầu tư, bất chấp các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ nhằm vào I-ran.

* Ít nhất bốn người bị thương trong vụ tiến công bằng dao xảy ra gần văn phòng cũ của báo Charlie Hebdo ở Pa-ri (Pháp), cùng thời điểm diễn ra phiên xét xử vụ tiến công tại địa điểm này 5 năm trước.

* Hàng chục thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ (Mỹ) ký thư yêu cầu Ủy ban về tranh luận tổng thống (CPD) hướng cuộc tranh luận sắp tới giữa các ứng cử viên tổng thống vào vấn đề chống biến đổi khí hậu.

* Kết quả khảo sát của Ngân hàng Citigroup (Mỹ) cho thấy, nạn phân biệt chủng tộc đã khiến nền kinh tế số 1 thế giới thiệt hại tới 16.000 tỷ USD trong 20 năm qua. 

* Máy bay huấn luyện rơi gần sân bay A-da-đi ở tỉnh An-bo, miền bắc I-ran, khiến hai người trên máy bay bị thương nặng.

* Cơ quan quản lý an toàn hàng không châu Âu cho biết, loại máy bay 737 MAX của Boeing (Mỹ) có thể được phê chuẩn để tiếp tục bay vào tháng 11 tới.

* Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết, lũ lụt nghiêm trọng ở Xu-đăng đã khiến 124 người chết, ảnh hưởng cuộc sống gần 830.000 người.

* Na-mi-bi-a đối phó đợt bùng phát nạn châu chấu đỏ thứ hai trong năm nay, đã phá hủy 500 héc-ta đất trồng trọt ở miền đông-bắc nước này.

* Theo Viện Vật lý địa cầu Pê-ru, núi lửa Xa-ban-cai-a ở tỉnh A-re-qui-pa, miền nam nước này, đã phun cột khói lớn và phát tán tro bụi trong bán kính 20 km.