Tin vắn thế giới

* Tổng thống Ba Lan A.Ðu-đa đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai trước Quốc hội, cam kết giải quyết vấn đề thất nghiệp bởi tỷ lệ thất nghiệp cao ở Ba Lan trong nhiều năm đã khiến hàng triệu người dân phải di cư vì lý do tài chính.

* Ai Cập và Hy Lạp đã ký thỏa thuận phân định hàng hải nhằm thiết lập khu vực đặc quyền kinh tế giữa hai nước, hướng tới tối đa hóa những lợi ích từ các tài nguyên trên khu vực đặc quyền kinh tế của cả hai nước, nhất là nguồn trữ lượng dầu mỏ và khí đốt đầy tiềm năng.

* Chính phủ Anh thông báo các doanh nghiệp tại vùng Bắc Ai-len sẽ có thể sử dụng một dịch vụ miễn phí mới để hoàn tất thủ tục nhập khẩu khi các điều khoản thương mại giữa Anh và EU thay đổi sau cuối năm nay.

* Cảnh sát Ni-giê-ri-a cho biết ít nhất 21 người đã chết và nhiều người bị thương trong một vụ tiến công xảy ra tại bang Ca-đu-na nghi do phiến quân Phu-la-ni thực hiện.

* Cựu Bộ trưởng Tài chính Ma-lai-xi-a L.Eng đã bị buộc tội tham nhũng liên quan đến một dự án xây dựng trị giá 1,5 tỷ USD.

* Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố thành lập hệ thống thanh toán nhanh của riêng tổ chức này có tên FedNow để đối phó đồng tiền điện tử Libra của Facebook.

* Tập đoàn thép Nippon Steel Corp. của Nhật Bản đã nộp đơn kháng cáo phán quyết tịch thu tài sản của một tòa án Hàn Quốc.

* Thêm ba quốc gia hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) của Liên hợp quốc, nâng tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ đã phê chuẩn văn kiện này lên 43, gần đạt tới con số 50 cần thiết để TPNW có hiệu lực.

* Bộ Ngoại giao Mỹ gỡ bỏ khuyến cáo người Mỹ không đi ra nước ngoài với lý do tình hình đại dịch Covid-19 trên toàn cầu nhìn chung đã có cải thiện.

* Ít nhất 10 người đã chết và hàng chục người khác bị thương sau cuộc không kích của liên minh do A-rập Xê-út dẫn đầu nhằm vào Y-e-men.

* Ít nhất 35 người bị thương và năm người chết, trong đó có một phi công, trong vụ hạ cánh khẩn cấp của máy bay Hãng hàng không Air India Express của Ấn Ðộ. Máy bay chở 191 hành khách lao xuống sân bay Ca-li-cút ở miền nam Ấn Ðộ, sau đó trượt khỏi đường băng và gãy làm đôi.