Tin vắn thế giới

Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la N.Ma-đu-rô tuyên bố từ ngày 1-6, áp dụng công thức mới về phân phối, bán lẻ xăng dầu, chấm dứt chính sách trợ giá áp dụng đã 20 năm.

* Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ R.Xinh khẳng định, chính sách của Niu Đê-li duy trì quan hệ với các nước láng giềng và nhấn mạnh, căng thẳng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc cần được giải quyết thông qua đàm phán.

* Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội I-ran, tân Chủ tịch M.Ga-li-báp bác bỏ đàm phán và thỏa hiệp với Mỹ; cam kết thúc đẩy hợp tác với I-rắc, Pa-le-xtin; ủng hộ phong trào Héc-bô-la ở Li-băng và người dân Y-ê-men.

* Chính quyền Hồng Công (Trung Quốc) cho rằng, việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt hay hạn chế thương mại với đặc khu này, liên quan luật an ninh mới được Bắc Kinh thông qua, là không công bằng và ảnh hưởng xấu quan hệ hai bên.

* Tàu vũ trụ Crew Dragon được đưa vào quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của Mỹ, từ Trung tâm vũ trụ Ken-nơ-đi ở bang Phlo-ri-đa.

* Các lực lượng vũ trang Ai Cập xác nhận vừa tiêu diệt 19 phần tử Hồi giáo cực đoan trong các chiến dịch truy quét chống khủng bố.

* Ít nhất 10 người chết, 12 người bị thương trong vụ nổ một xe buýt nhỏ ở ngoại ô thủ đô Mô-ga-đi-su của Xô-ma-li-a.