Tin vắn thế giới

Bộ Ngoại giao Ma-lai-xi-a thông báo, Mỹ đang xem xét khả năng Mỹ tổ chức Hội nghị cấp cao APEC vào tháng 1-2020 sau khi Chi-lê hủy đăng cai tổ chức sự kiện này.

★ Trong buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ của Hạ viện Mỹ R.Nin, Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô bày tỏ vui mừng khi nhận thấy "xu hướng tích cực" dường như đã xuất hiện trong tiến trình phê chuẩn Hiệp định Thương mại Mỹ-Mê-hi-cô-Ca-na-đa (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

★ Sau hội nghị cấp cao "Bạn bè và Gắn kết" kéo dài hai ngày tại Séc, lãnh đạo các nước V4 - gồm Séc, Hung-ga-ri, Ba Lan và Xlô-va-ki-a - đều cho rằng, đề xuất hiện tại của khung tài chính nhiều năm của EU giai đoạn 2021 - 2027 là không công bằng.

★ Bộ trưởng Quốc phòng Cô-lôm-bi-a G.Bô-tê-rô đã từ chức sau khi đối mặt với cáo buộc tìm cách che đậy cái chết của một số trẻ em trong vụ không kích của quân đội nhằm vào những đối tượng được cho là tội phạm ma túy ở Cô-lôm-bi-a.

★ Một số thượng nghị sĩ Mỹ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã hối thúc chính quyền của Tổng thống Ð.Trăm siết chặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu An-ca-ra vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Xy-ri.

★ Kế hoạch giảm lượng khí thải các-bon còn mức 0 vào năm 2050 của Niu Di-lân đã chính thức trở thành luật sau khi được thông qua tại Quốc hội vào ngày 7-11.

★ Quốc hội Nam Phi đã thông qua dự luật sửa đổi về quy định gây quỹ cho các hoạt động chính trị. Theo đó, hướng dẫn các nhà lãnh đạo chính trị lưu lại hóa đơn chứng minh và số tiền được chi trả bởi tất cả các cá nhân hoặc các thực thể tài trợ hơn 6.700 USD trong bất kỳ năm tài chính nào.

★ Chính quyền Phi-li-pin đã khẩn trương mở chiến dịch cứu hộ sau khi một chiếc phà chở ít nhất 60 người bị lật trên vùng biển động. Lực lượng bảo vệ bờ biển đã cứu được một số người.

★ Công tố viên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) của Liên hợp quốc đã báo cáo trước Hội đồng Bảo an rằng, Li-bi vẫn đang bị cuốn trong vòng xoáy của bạo lực sau gần 10 năm kể từ khi tòa án này có mặt tại đây. ICC đã phát lệnh truy nã ba đối tượng Li-bi bị cáo buộc phạm các tội ác nghiêm trọng là tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

★ Bộ Quốc phòng Lít-va cho biết, khoảng 4.000 binh sĩ đến từ 11 quốc gia thành viên NATO đang tham gia cuộc tập trận mang mật danh "Iron Golf II" ở quốc gia này. Nga đã nhiều lần phản đối việc NATO tăng cường hiện diện quân sự bên sườn phía đông của liên minh này, cho rằng điều đó sẽ làm suy yếu sự ổn định trong khu vực.

★ Hàng nghìn giáo viên Crô-a-ti-a đã tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô nhằm yêu cầu tăng lương. Chính phủ Crô-a-ti-a tuyên bố tăng 6,12% lương cho tất cả các công chức. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên không chấp thuận đề xuất này.

★ Tổng thống A.Vu-xích cho biết, Xéc-bi-a không có kế hoạch mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, dù trước đó ông đã thị sát cuộc tập trận quân sự song phương và kiểm tra các hệ thống S-400.

★ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội nước này đã bị tiến công 11 lần bằng đạn cối và tên lửa chống tăng trong 24 giờ trong chiến dịch quân sự ở miền bắc Xy-ri.

★ Ðảng Dân chủ tự do Anh thông báo đã đạt một thỏa thuận với đảng Xanh và đảng "Plaid Cymru" để "bỏ phiếu chiến thuật", nhằm dừng Brexit trong cuộc bầu cử trước thời hạn vào ngày 12-12 tới.

★ Trung Quốc tuyên bố xem xét dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Mỹ xuất khẩu sản phẩm gia cầm sang Trung Quốc. Thông tin được đưa ra sau khi Mỹ và Trung Quốc vừa nhất trí hoãn áp thuế bổ sung theo giai đoạn trong cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua.