Tin vắn thế giới

■ Ðại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) bầu 14 nước vào Hội đồng Nhân quyền LHQ cho nhiệm kỳ mới có thời hạn ba năm, dự kiến bắt đầu từ ngày 1-1-2020.

■ Ít nhất 62 người chết, khoảng 60 người bị thương sau vụ nổ xảy ra bên trong một đền thờ Hồi giáo tại tỉnh Nan-ga-ha, miền đông Áp-ga-ni-xtan.

■ Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) cảnh báo những nguy cơ mà nền kinh tế thế giới đang đối mặt, bất chấp các diễn biến tích cực trong giải quyết bất đồng thương mại Mỹ - Trung Quốc và kế hoạch Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU).

■ Ðánh dấu Hội nghị hằng năm lần thứ 50, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố chủ đề WEF Ða-vốt 2020 hướng tới một thế giới gắn kết và bền vững hơn.

■ Nhật Bản lùi thời gian tổ chức lễ diễu hành mừng Nhà vua Na-rư-hi-tô đăng quang đến ngày 10-11 tới, do hậu quả nặng nề của bão Hagibis. Lễ đăng quang vẫn được tổ chức theo đúng kế hoạch.

■ Ðặc phái viên LHQ về Y-ê-men và người đứng đầu các hoạt động cứu trợ của LHQ cho biết, tình trạng bạo lực ở Y-ê-men có chiều hướng giảm và ngân sách cứu trợ của LHQ dành cho nước này tăng 20%.

■ Bộ Thương mại Thái-lan đưa ra bốn chiến lược nhằm thúc đẩy xuất khẩu trong năm 2020, trong đó có kế hoạch mở rộng những thị trường truyền thống lớn hiện nay, như ASEAN, EU, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

■ Nhật Bản tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ liên minh nào của Mỹ bảo vệ các tàu thương mại trên các tuyến hàng hải ở Trung Ðông, nhưng có thể sẽ điều riêng tàu và máy bay để bảo vệ các tàu chở dầu cho Nhật Bản.

■ Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) nêu rõ, mọi đồng tiền điện tử được hỗ trợ bởi các đồng tiền truyền thống và các tài sản khác phải giải quyết được các vấn đề về quản lý và luật pháp mới được phép phát hành.

■ Mỹ ra mắt hệ thống cảnh báo động đất đầu tiên của nước này, giúp người dân nhận được thông báo sớm và tiến hành những biện pháp phòng ngừa kịp thời.

■ Bộ Ðịa chính và Giao thông Hàn Quốc công bố dự thảo chiến lược phát triển công nghệ đường bộ, theo đó sẽ ứng dụng các công nghệ 4.0 để phát triển mạng lưới đường bộ trong tương lai.

■ Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) thông báo, chỉ số giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản trong tháng 9-2019 chỉ tăng 0,3% so cùng kỳ năm 2018, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 4-2017.

■ Hơn 32 nghìn giáo viên và nhân viên tại các trường học ở thành phố Chi-ca-gô, bang I-li-noi của Mỹ tham gia bãi giảng, do những bất đồng về quy mô lớp học, hợp đồng làm việc…, làm ảnh hưởng khoảng 300 nghìn học sinh.

■ Chính phủ Nhật Bản xếp siêu bão Hagibis vào hệ thống “thảm họa bất thường”, cho phép chính phủ chi tiền cho các nỗ lực phục hồi và chính quyền địa phương được phép xử lý thủ tục hành chính linh hoạt hơn.

■ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố báo cáo cho thấy, số lượng bệnh nhân lao được điều trị trên toàn thế giới lên tới bảy triệu người trong năm 2018, mức cao nhất từ trước tới nay.