Tin vắn thế giới

* Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Đảng cao cấp Nhi-cô Lô-pết của Cu-ba phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Phi-đen Ca-xtơ-rô và Hồ Chí Minh: tầm nhìn về cách mạng”, tại thủ đô La Ha-ba-na, Cu-ba.

* Nhân Ngày làm sạch thế giới, hàng nghìn nhà hoạt động vì môi trường tham gia dọn dẹp rác thải trên các bãi biển và sông ở khắp châu Á, đồng thời kêu gọi cộng đồng quan tâm đến nạn ô nhiễm rác thải trên toàn thế giới.

* Phi-li-pin tiến hành chiến dịch tiêm chủng phòng bại liệt cho hàng triệu trẻ em, sau khi bệnh này xuất hiện trở lại sau gần 20 năm.

* Theo một báo cáo của Bộ Ngoại giao Cu-ba, trong gần 60 năm qua, cuộc bao vây cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ khiến Cu-ba thiệt hại về vật chất trị giá hơn 138 tỷ USD, tương đương hơn 922 tỷ USD, tính theo thời giá hiện tại.

* Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô tuyên bố sẽ cấm toàn bộ các loại vũ khí tiến công dùng trong quân sự, nếu tái đắc cử.

* Giới chức Mỹ thông báo, một xe buýt chở khách du lịch gặp tai nạn ở khu vực gần công viên quốc gia Bryce Canyon, bang U-ta, làm ít nhất bốn người chết và ít nhất 12 người bị thương nặng.

* Tòa án Nhật Bản dự kiến bắt đầu xét xử cựu Chủ tịch Nissan Motor C.Gôn vào tháng 4-2020 về các tội danh liên quan việc không kê khai khoản thù lao khoảng chín tỷ yên (tương đương 83 triệu USD) trong tám năm.

* Hãng hàng không Anh British Airways thông báo duy trì 50% chuyến bay, đã được lên lịch cho ngày 27-9 tới, sau khi các phi công của hãng hoãn kế hoạch đình công.

* Theo gói bảo vệ khí hậu mới vừa được các chính đảng trong liên minh cầm quyền thông qua, Chính phủ Đức sẽ tăng mức ưu đãi nhằm khuyến khích người dân mua các dòng ô-tô điện.

* Các cơ sở lọc dầu của Ca-na-đa nỗ lực để bảo đảm nguồn cung dầu thô, sau vụ hai cơ sở lọc dầu của A-rập Xê-út bị tiến công, tác động trực tiếp đến thị trường dầu mỏ toàn cầu, dẫn đến giá xăng tăng ở nhiều vùng của Ca-na-đa.

* Cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) C.La-gác-đơ nhận định, châu Phi có tiến bộ lớn và tạo ra điển hình về chính sách phát triển trong một số lĩnh vực, song nếu các cuộc xung đột không chấm dứt, khu vực này không thể phát huy hết tiềm năng.

* Hàng trăm nhân viên của Google, Amazon và nhiều công ty công nghệ đã tham gia các cuộc tuần hành về chống biến đổi khí hậu ở Xan Phran-xi-xcô và Xi-át-tơn, Mỹ, vì cho rằng các công ty quá chậm chạp trong việc ngăn chặn hiện tượng ấm lên toàn cầu.

* Mạng xã hội Facebook thông báo đã chặn hàng chục nghìn ứng dụng trên nền tảng trực tuyến này, trong quá trình rà soát các hoạt động bảo đảm quyền riêng tư của người dùng.

* Tập đoàn Walmart thông báo sẽ ngừng bán các sản phẩm liên quan thuốc lá điện tử trong hệ thống các cửa hàng tại Mỹ, sau khi bang Niu Oóc công bố lệnh cấm thuốc lá điện tử, nhằm giảm tỷ lệ mắc các bệnh về phổi.

* Một vụ nổ lớn xảy ra tại một nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang U-ta Pra-đét, miền bắc Ấn Độ, khiến sáu người chết và tám người bị thương.

* Ít nhất hai người chết và tám người bị thương trong một vụ xả súng tại quán bar ở bang Nam Ca-rô-li-na
của Mỹ.