Tin vắn thế giới

* Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với sự tham dự của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan Việt Nam thường trú tại Ai Cập, đông đảo bà con kiều bào, cùng bạn bè quốc tế. 

* Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga, trong khuôn khổ chương trình các hoạt động thuộc Năm chéo hữu nghị Việt - Nga, tại thủ đô Mát-xcơ-va, diễn ra Hội thảo khoa học “Vai trò của ngoại giao nhân dân trong phát triển quan hệ Nga - Việt”, do Hội hữu nghị Nga - Việt và Hội hữu nghị Việt - Nga đồng tổ chức.

* Trong nỗ lực tránh nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa sau khi các nhà lập pháp hai đảng không đạt được thỏa thuận về gói chi ngân sách, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm cấp ngân sách cho chính phủ hoạt động đến ngày 21-11 tới.

* Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách năng lượng M.Xép-cô-vích cho biết, các cuộc đàm phán ba bên giữa Liên hiệp châu Âu (EU), Nga và U-crai-na về bảo đảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu diễn ra “mang tính xây dựng”, nhưng khó đạt thỏa thuận về một hợp đồng dài hạn.

* Chính phủ In-đô-nê-xi-a phác thảo ba kịch bản dự báo tăng trưởng kinh tế cho giai đoạn 5 năm tới, nhằm tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế trước các mối đe dọa biến động toàn cầu.

* Bộ Dầu mỏ và Điện lực Pa-ki-xtan cho biết, nước này đã chấp thuận việc xây dựng năm trạm đầu mối tiếp nhận khí đốt hóa lỏng do các tập đoàn dầu khí đa quốc gia đảm nhiệm, nhằm cải thiện tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng.

* Tại cuộc gặp Tư lệnh lực lượng quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc, Tướng R.A-bram, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cang Kiêng Hoa tái khẳng định, quan hệ song phương giữa Xơ-un và Oa-sinh-tơn vẫn được duy trì mạnh mẽ, đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực không ngừng hướng tới hòa bình và an ninh trong khu vực.

* Người phát ngôn Tổng thống Phi-li-pin cho biết, Tổng thống R.Đu-téc-tê đã bổ nhiệm Trung tướng N.Clê-men làm Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Phi-li-pin.

* Tập đoàn Google thông báo đã ký 18 thỏa thuận mua năng lượng gió và năng lượng mặt trời tại châu Âu, châu Mỹ và châu Mỹ la-tinh, nhằm phục vụ các cơ sở và chi nhánh của hãng trên thế giới.

* Tại khách sạn Shangri-La, với chủ đề “Châu Á 2030”, Hội nghị cấp cao Xin-ga-po khai mạc với sự tham dự của hơn 400 nhà lãnh đạo và học giả nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới.

* Thêm một vụ nổ súng xảy ra tại Oa-sinh-tơn (Mỹ) trong ngày 20-9 (giờ Việt Nam), ba người bị bắn và một người đã bị chết. Cảnh sát xác nhận hiện trường vụ tiến công nằm trên đại lộ Rhode Island.

* Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê cam kết cải cách chế độ an sinh xã hội, trong bối cảnh nước này đang đối mặt nhiều thách thức nảy sinh từ tình trạng dân số già hóa nhanh chóng và tỷ lệ sinh thấp.

* Tổng thống Áp-ga-ni-xtan A.Ga-ni cam kết đưa ra các biện pháp mạnh mẽ, nhằm ngăn chặn bạo lực leo thang và chấm dứt tình trạng dân thường thương vong trong các chiến dịch chống phiến quân của chính phủ.

* Từ đầu năm đến nay, dịch sốt xuất huyết tại nhiều địa phương của Pa-ki-xtan đã khiến ít nhất 16 người chết và hơn chín nghìn người mắc bệnh, buộc giới chức nước này phải đưa ra các biện pháp khẩn cấp để kiểm soát tình hình.