Tìm kiếm nguồn tài trợ cho cơ chế COVAX

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Cơ chế COVAX đang tìm kiếm nguồn quỹ tài trợ hai tỷ USD để bảo đảm công tác phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 cho 92 nền kinh tế nghèo nhất tham gia chương trình. Tính đến nay, gần 840 triệu liều vắc-xin được tiêm chủng tại ít nhất 205 nước và vùng lãnh thổ. COVAX đã phân phối hơn 38 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho 113 nước và vùng lãnh thổ.
 

★ Giám đốc điều hành Công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ cho biết, người tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech có thể cần tiêm mũi thứ ba trong vòng từ 6 đến 12 tháng và sau đó là tiêm nhắc lại hằng năm để bảo đảm đạt hiệu quả tốt nhất.
 
 ★ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đã hợp tác với các chính phủ châu Phi để tăng cường tính an toàn của vắc-xin ngừa Covid-19. Hơn 13,6 triệu liều vắc-xin, trong đó có 12 triệu liều do AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng ở châu Phi và mới chỉ có một số tác dụng phụ nhẹ được ghi nhận.
 
 ★ Tổng Giám đốc WHO ngày 16-4 bày tỏ lo ngại về sự gia tăng tỷ lệ nhiễm và chết người do Covid-19 khi làn sóng lây nhiễm thứ ba đang diễn ra trên khắp thế giới. Lãnh đạo WHO cho biết, số ca nhiễm mới hằng tuần tăng gần gấp hai lần trên toàn cầu trong hai tháng trở lại đây.trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 trong nước đang ở mức cao. Lệnh cấm này không áp dụng với công dân nước ngoài có giấy miễn trừ do Bộ Ngoại giao Phi-li-pin cấp trước ngày 22-3.
 
 ★ Đô trưởng Phnôm Pênh thông báo, nếu lệnh phong tỏa thủ đô của Cam-pu-chia chưa thể kiềm chế được làn sóng lây lan dịch Covid-19, ông có thể chỉ đạo kéo dài lệnh cấm này. Chính quyền Phnôm Pênh vẫn ưu tiên hàng đầu việc bảo đảm cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân thành phố.
 
 ★ Ngày thứ hai liên tiếp Hàn Quốc có số ca mắc mới Covid-19 hơn mức 600 ca/ngày. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, Hàn Quốc đã gia hạn khuyến cáo đặc biệt đối với hoạt động đi ra nước ngoài thêm một tháng nữa.
 
 ★ Chính phủ Nhật Bản quyết định mở rộng phạm vi áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm lên tổng số 10 địa phương. Nhật Bản đang đối diện làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư trên phạm vi toàn quốc.
 
 ★ Giới chức Pháp cho biết, số người chết do Covid-19 tại Pháp đã vượt mức 100.000 ca, với 300 ca tử vong mới trong vòng 24 giờ. Như vậy, sau Anh và I-ta-li-a, Pháp là quốc gia thứ ba tại châu Âu có số người chết do Covid-19 vượt mức 100.000 người.
 
 ★ Cơ quan Vận tải hàng không Nga thông báo lệnh cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh đã được gia hạn cho đến tháng 6, do biến thể mới của Covid-19 được phát hiện ở Anh. Nga cũng khẳng định việc bàn giao vắc-xin Sputnik V cho Ấn Độ dự kiến bắt đầu trước cuối tháng 4.
 
 ★ Cơ quan Kiểm soát và Phòng dịch Mỹ thông báo, có khoảng 5.800 người vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 dù đã tiêm đầy đủ các mũi vắc-xin ngừa Covid-19. Hiện 77 triệu người tại Mỹ đã được tiêm đủ liều vắc-xin.
 
 ★ Các chuyên gia kêu gọi chính quyền liên bang Ca-na-đa và các tỉnh triển khai biện pháp hạn chế đi lại liên tỉnh và quốc tế. Biến thể được phát hiện ở Anh là “thủ phạm” chính đang thúc đẩy làn sóng lây nhiễm thứ ba ở On-ta-ri-ô.