Tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội

Ðến ngày 25-5, thế giới ghi nhận hơn 5.510.000 ca nhiễm, hơn 346.000 ca tử vong do Covid-19. Dịch bệnh xuất hiện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số bệnh nhân phục hồi đạt hơn 2.300.000 người. Mỹ tiếp tục đứng đầu thế giới về số ca nhiễm và tử vong, lần lượt là hơn 1.680.000 người và 99.300 người. Sau Mỹ là Bra-xin, với hơn 365.000 ca nhiễm và hơn 22.700 ca tử vong.

* Các nước châu Âu tiếp tục nới lỏng phong tỏa và giãn cách xã hội nhằm tạo điều kiện trở lại cuộc sống bình thường. Hy Lạp

bước vào giai đoạn thứ tư của kế hoạch từng bước dỡ bỏ các hạn chế chống dịch. Chính phủ Pháp có kế hoạch bước vào giai đoạn hai nới lỏng các lệnh phong tỏa từ ngày 2-6.

* Anh cho biết, các trường học tại vùng England mở cửa trở lại từ ngày 1-6 tới, trước mắt đón các học sinh lớp 1 và lớp 6. Một tuần sau đó, học sinh các lớp 10 và lớp 12 sẽ có một số giờ học trên lớp với giáo viên nhằm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp phổ thông cơ sở (GCSE) và hệ dự bị đại học (A level) trong năm 2021.

* Cơ quan Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người LB Nga cho biết, hơn một nửa trong số 85 chủ thể liên bang của nước này trong những ngày tới có thể bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế cách ly, do tình hình dịch Covid-19 đã ổn định.

* New South Wales, bang đông dân nhất của Australia, đưa hàng trăm nhân viên giám sát việc thực thi giãn cách xã hội trên các phương tiện công cộng, trong bối cảnh lượng hành khách sử dụng phương tiện này tăng mạnh khi các trường học, văn phòng mở lại.

* Trong bối cảnh học sinh cấp tiểu học và mẫu giáo đi học trở lại từ ngày 27-5, Bộ Giáo dục Hàn Quốc quy định giới hạn quy mô lớp học, theo đó không quá 70% tổng số học sinh được tới trường cùng lúc. Học sinh cuối cấp trung học phổ thông đã học trở lại từ tuần trước.

* Chính phủ Nhật Bản chốt phương án dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, theo đó nới lỏng các hạn chế về hoạt động kinh tế đối với thủ đô Tokyo và bốn tỉnh, thành khác sớm hơn dự kiến.

* Ngày 25-5, giới chức y tế Trung Quốc cho biết đã ghi nhận thêm 11 ca nhiễm mới Covid-19 tại nước này, song không có ca nào là lây nhiễm trong nước. Trong số đó có 10 ca ở Khu vực tự trị Nội Mông và một ca tại tỉnh Tứ Xuyên.

* Tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại Thái Lan có những diễn biến tích cực. Trong tháng này, Thái Lan có bốn ngày không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan vẫn thông qua đề xuất kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm một tháng, tới ngày 30-6.

* Bất chấp số ca nhiễm liên tục tăng cao, kể từ đầu tháng 5, Chính phủ Ấn Ðộ đã tổ chức 2.600 chuyến tàu đặc biệt đưa 3,5 triệu người lao động di cư mắc kẹt tại địa phương về quê nhà. Từ ngày 25-5, Ấn Ðộ bắt đầu nối lại các chuyến bay nội địa.

* Cơ quan chức năng Mỹ phát hiện ổ dịch Covid-19 tại chín cơ sở sản xuất ở thành phố Vernon, miền nam bang California. Sở Y tế hạt Los Angeles cho biết, trong số đó có năm cơ sở là nhà máy đóng gói thịt. Trong khi đó, Nhà trắng thông báo quyết định cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với những người từng ở Brazil trong hai tuần gần nhất, trừ những người có thẻ xanh, là thân nhân của công dân Mỹ và thành viên các tổ bay.

* Tại Argentina, số ca mắc Covid-19 tăng mạnh trong hơn một tuần trở lại đây, nhất là ở khu dân nghèo tại thủ đô, khiến tình hình trở nên phức tạp. Chính phủ Argentina buộc phải kéo dài lệnh cách ly, được áp dụng từ hôm 20-3.

* Tổng thống Chile S.Pinera cùng lãnh đạo Bộ Y tế nước này ngày 24-5 thị sát công trình đang được xây dựng ở thủ đô Santiago. Ðây là bệnh viện dã chiến đầu tiên trong số năm cơ sở y tế tạm thời được dựng lên nhằm giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện.

* Bộ Y tế Israel cho biết, nước này ngày thứ tư liên tiếp không ghi nhận ca tử vong nào do Covid-19. Israel đã cho phép các hoạt động vui chơi, giải trí được nối lại từ ngày 14-6 tới nhưng vẫn phải tuân thủ một số biện pháp hạn chế.

* Nam Phi bước sang ngày thứ 59 áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trên cả nước nhằm giảm đà lây lan dịch Covid-19. Bộ Cảnh sát Nam Phi cho biết, tỷ lệ phạm tội cũng giảm đáng kể từ khi lệnh phong tỏa được áp đặt.