Tích cực trong công tác bảo hộ công dân

Ngày 26-3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cung cấp thông tin về các biện pháp hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam đối với những công dân Việt Nam bị kẹt tại các sân bay quốc tế nước ngoài, không thể về nước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nhiều nước/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh, khiến nhiều hành khách là công dân Việt Nam bị kẹt tại các sân bay quốc tế. Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin và đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam về việc đi lại, nhất là lưu ý công dân hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, bảo đảm có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (nhất là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết hoặc các quốc gia, vùng lãnh thổ, các hãng hàng không thay đổi quy định có thể bị kẹt tại các sân bay quốc tế nước ngoài.

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, cảng hàng không quốc tế, các hãng hàng không quốc tế tại các nước để cung cấp thông tin cụ thể về chính sách nhập cảnh của Việt Nam; khẳng định công dân Việt Nam được phép về nước mà không cần giấy xác nhận của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại; tìm hiểu thông tin về tình hình công dân Việt Nam bị kẹt tại các sân bay, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong điều kiện có thể.

Trong các ngày từ 21 đến 25-3, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và phối hợp các cơ quan chức năng trong và ngoài nước hỗ trợ khoảng 800 công dân về nước an toàn. Ðến nay còn khoảng 40 công dân bị kẹt tại các sân bay quốc tế nước ngoài. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không quốc tế, cơ quan chức năng sở tại, bảo đảm chăm sóc y tế, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết, hỗ trợ tìm chỗ ở tạm thời cho các công dân và hỗ trợ tìm kiếm, thu xếp các chuyến bay phù hợp về Việt Nam. Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên trang mạng chính thức của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân.

★ Liên quan công tác bảo vệ sức khỏe cán bộ ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh, Bộ Ngoại giao đã quán triệt tất cả cán bộ, công chức và viên chức của Bộ ở trong và ngoài nước nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ðảng, Nhà nước và Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, cùng các quy định, yêu cầu về phòng, chống dịch của sở tại khi đi công tác nước ngoài; yêu cầu các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài quán triệt tinh thần “bám trụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại, đồng thời sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện đã thực hiện nghiêm túc nhiều biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ; tuân thủ nghiêm các yêu cầu, khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch ở nơi sở tại để vừa hoàn thành tốt công tác, vừa bảo đảm sự an toàn, sức khỏe cho các cán bộ, công chức, viên chức ngoại giao và gia đình.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp trên toàn thế giới, các cán bộ ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài phải đối mặt nhiều nguy cơ về sức khỏe, một số cán bộ đã phải tự cách ly trong quá trình làm việc, thực hiện bảo hộ công dân tiếp xúc với người nhiễm bệnh, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vẫn duy trì các hoạt động đối ngoại và ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân Việt Nam nơi sở tại, như duy trì đường dây nóng Bảo hộ công dân; thường xuyên cập nhật thông tin và giữ liên hệ với sinh viên và cộng đồng người Việt Nam ở sở tại; thăm hỏi, động viên, chủ động trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị tạo điều kiện cư trú và chăm sóc y tế cho công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết; phối hợp hỗ trợ công dân trong quá trình về nước.

Cho đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp cán bộ viên chức ở các cơ quan đại diện nhiễm Covid-19.

★ Ngày 25-3, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội người Việt Nam tại CH Czech, đại diện lãnh đạo các hội đoàn tại vùng Plzensky và thành phố Plzen đã trao số tiền gần 12.000 USD và 1.700 chiếc khẩu trang tặng đại diện chính quyền thành phố, để hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch Covid-19. Ðây là hoạt động nằm trong phong trào của cộng đồng người Việt Nam quyên góp tiền, hiện vật, khẩu trang…, đã lan tỏa khắp các tỉnh, thành phố ở Séc. Người Việt Nam ở Plzen cũng cung cấp đồ ăn nhẹ và đồ uống miễn phí cho các nhân viên của hệ thống cơ quan, lực lượng cứu hộ tại 28 cơ sở kinh doanh của người Việt Nam trên toàn vùng.

★ TTXVN dẫn thông báo của Bộ trưởng Ngoại giao CH Czech T.Petricek cho biết, một chuyến bay đặc biệt đã đưa 204 người Czech và 82 công dân của 11 quốc gia Liên hiệp châu Âu (EU) từ Việt Nam đến Prague chiều 25-3. Chuyến bay này do Hãng hàng không Bamboo Airways của Việt Nam thực hiện. Cùng hành khách, chuyến bay còn chở hàng nghìn khẩu trang do Việt Nam tặng và Czech đặt mua của Việt Nam.

★ Nhiều cơ quan truyền thông và báo chí tại Czech đưa tin đậm nét, ca ngợi tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng người Việt Nam tại Czech dành cho chính quyền và người dân sở tại trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Nhiều bài viết nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam tại Czech đã thể hiện tình đoàn kết với người dân sở tại vào thời điểm rất khó khăn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhất là thông qua phong trào may tặng khẩu trang cho người dân Czech. Ðại diện Hội Hữu nghị Czech - Việt Nam cho biết, cộng đồng người Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài duy nhất tại Czech hỗ trợ các bệnh viện, lực lượng ứng cứu và người dân Czech, bằng cả vật chất và tinh thần.

★ Ngày 26-3, Ðại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Âu, thông qua Ðại sứ quán, Hội người Việt Nam tại Ba Lan và Hội Hữu nghị Việt Nam-Ba Lan đã trao một số vật dụng y tế tặng các cơ quan y tế và xã hội Ba Lan. Số vật dụng này gồm 4.000 bộ xét nghiệm Covid-19; 1.500 găng tay y tế và 500 bộ quần áo bảo hộ y tế. Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan cũng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người dân sở tại, như phát miễn phí khẩu trang, thành lập đường dây nóng chia sẻ thông tin về Covid-19 ở Ba Lan.