Thúc đẩy tiến trình thành lập Trung tâm ASEAN tại Ukraine

NDO -

Chiều 16-9, đã diễn ra cuộc họp giữa đại diện Bộ Ngoại giao Ukraine, Đại sứ quán các nước ASEAN tại Kiev và trường Đại học Quốc gia Kiev, thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh tiến trình thành lập Trung tâm ASEAN. 

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại cuộc họp
Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại cuộc họp

Chính quyền Ukraine đang thúc đẩy thành lập Trung tâm ASEAN tại trường Đại học Quốc gia Kiev mang tên Taras Shevchenko.

Tham gia cuộc họp về phía Bộ Ngoại giao Ukraine có Vụ trưởng Vụ Châu Á- Thái Bình Dương Yevhen Pikalov và các cán bộ hữu quan; về phía Đại học Quốc gia Kiev có GS – Hiệu trưởng Leonid Huberskyi, hai GS hiệu phó và một số giáo viên của trường; về phía đại sứ quán các nước ASEAN tại Ukraine có Đại sứ Việt Nam - PGS. Nguyễn Anh Tuấn; Đại sứ Indonesia - GS. Yuddy Chrisnandi và Đại sứ Malaysia Dato Raja Reza Zaib Shah và các cán bộ hữu quan.

Đại học Quốc gia Kiev được thành lập năm 1834, là một trong những Đại học danh tiếng nhất của Ukraine và là thành viên hệ thống các trường đại học quốc tế. Đặc biệt, Viện Ngữ văn trực thuộc nhà trường, với chương trình giảng dạy hơn 30 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt và tiếng Indonesia, có liên kết giảng dạy và trao đổi sinh viên với trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, là nơi rất phù hợp để đặt trụ sở Trung tâm. Bởi vậy ý tưởng thành lập Trung tâm ASEAN trực thuộc trường nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của các đại biểu.

GS – Hiệu trưởng Huberskyi khẳng định thành lập Trung tâm ASEAN là một dự án hết sức quan trọng của trường và sẽ tạo mọi điều kiện, cung cấp địa điểm, trang thiết bị và nguồn nhân lực cần thiết để sớm đưa Trung tâm vào hoạt động. Trung tâm sẽ là nơi giới thiệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của các nước ASEAN tại Kiev, là cầu nối cho mối quan hệ giữa Ukraine và các nước ASEAN.

Phát biểu tại đây, Vụ trưởng Châu Á- TBD Pikalov cảm ơn sự ủng hộ của Đại học Quốc gia Kiev và đại sứ các nước ASEAN, cam kết phối hợp cùng các bên liên quan khẩn trương dự thảo và thống nhất nội dung Bản ghi nhớ (MOU) để trường và các nước ASEAN sớm xúc tiến thành lập Trung tâm này. Ông khẳng định: “Ukraine nhận thức rất rõ tầm quan trọng của ASEAN trong khu vực và trên thế giới. Đây sẽ là bước đi nhằm tăng cường quan hệ giữa hai bên thông qua giao lưu văn hóa, trao đổi kiến thức và thông tin”.

Đại sứ ba nước ASEAN cảm ơn sáng kiến thành lập Trung tâm ASEAN và đề xuất các ý tưởng cụ thể, nhằm hình thành Trung tâm ASEAN có đầy đủ các thành phần và mang bản sắc ASEAN. Ba Đại sứ khẳng định Trung tâm ASEAN sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ ASEAN-Ukraine nói chung và giữa Ukraine với từng nước ASEAN nói riêng. Trung tâm sẽ là nơi tổ chức hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu, mở ra cơ hội giao lưu văn hóa, trao đổi giáo dục. 

Cuối cùng, Đại sứ quán ba nước ASEAN tại Kiev và Đại học Quốc gia Kiev nhất trí cử các đại diện nhằm kịp thời trao đổi trong quá trình thành lập Trung tâm, thảo luận chi tiết các bước thực thi dự án như việc cung cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, các ấn phẩm chính trị, văn hóa, xã hội, giáo dục... Các bên khẳng định quyết tâm cao, khẩn trương thực hiện mọi biện pháp nhằm có thể sớm đưa Trung tâm ASEAN tại Ukraine vào hoạt động đúng trong năm 2020, năm mà Việt Nam đảm đương trọng trách Chủ tịch ASEAN.