Thúc đẩy hòa bình Trung Đông

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 1-12, phát biểu ý kiến tại cuộc họp trực tuyến nhân kỷ niệm Ngày quốc tế đoàn kết với nhân dân Pa-le-xin, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét khẳng định lại lập trường ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột I-xra-en - Pa-le-xtin.

Tổng thống Pa-le-xtin gặp Tổng thống nước chủ nhà trong chuyến thăm Ai Cập. Ảnh THENATIONPRESS.NET
Tổng thống Pa-le-xtin gặp Tổng thống nước chủ nhà trong chuyến thăm Ai Cập. Ảnh THENATIONPRESS.NET

Ông hy vọng những tiến triển gần đây giữa hai bên sẽ khuyến khích nối lại đối thoại nhằm kiến tạo những cơ hội cho hợp tác khu vực.

★ Pa-le-xtin đã nhất trí với Gioóc-đa-ni và Ai Cập về việc thành lập một ủy ban chung hỗ trợ triệu tập hội nghị hòa bình quốc tế về giải quyết cuộc xung đột I-xra-en - Pa-le-xtin. Theo lãnh đạo phong trào Pha-ta ở Pa-le-xtin, ủy ban chung sẽ hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao của Pa-le-xtin nhằm duy trì tầm nhìn về giải pháp hai nhà nước.

★ Trước đó, Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát đã có chuyến thăm Ai Cập và Gioóc-đa-ni. Trong một tuyên bố sau cuộc gặp Tổng thống Pa-le-xtin, Quốc vương Gioóc-đa-ni Áp-đu-la khẳng định hoàn toàn ủng hộ Pa-le-xtin đạt được các quyền hợp pháp nhằm thành lập một nhà nước độc lập. Quốc vương Gioóc-đa-ni cũng thảo luận với Tổng thống Ai Cập về những nỗ lực nhằm nối lại tiến trình hòa bình Trung Ðông.