Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Với chủ đề "Tương lai chúng ta muốn, Liên hợp quốc (LHQ) chúng ta cần: Tái khẳng định cam kết chung đối với chủ nghĩa đa phương", phiên thảo luận chung cấp cao kỳ họp thứ 75 Ðại hội đồng LHQ đã khai mạc ngày 22-9 theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ðại hội đồng LHQ khóa 75 V.Bô-dơ-kia kêu gọi các lãnh đạo thế giới tái khẳng định cam kết thúc đẩy chủ nghĩa đa phương trước thách thức chưa từng thấy của dịch Covid-19 và tăng cường vai trò của các cơ quan của LHQ, trong đó có Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét nhắc lại lời kêu gọi thế giới ngừng các cuộc xung đột để dồn sức chống dịch.

★ Trong bài phát biểu gửi phiên thảo luận của Ðại hội đồng LHQ, Tổng thống Nga V.Pu-tin đề cao vai trò của LHQ, nhấn mạnh Hiến chương LHQ là nền tảng chính của luật pháp quốc tế. Tổng thống Pu-tin khẳng định, Nga tiếp tục đóng góp giải quyết hòa bình các xung đột khu vực và kiên trì đề xuất những sáng kiến mang tính xây dựng, trong đó có việc ký kết một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý cấm triển khai vũ khí trong vũ trụ và tìm cách thức gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới.

★ Trong thông điệp gửi kỳ họp Ðại hội đồng LHQ, Thủ tướng Xin-ga-po Lý Hiển Long kêu gọi các nước cùng nỗ lực cải cách các thể chế đa phương, trong đó có LHQ. Lãnh đạo Xin-ga-po khẳng định, một hệ thống đa phương dựa trên luật lệ, với nòng cốt là LHQ, là cơ sở xây dựng một môi trường quốc tế ổn định.

★ Tổng thống In-đô-nê-xi-a G.Uy-đô-đô cảnh báo, hòa bình và ổn định trên toàn cầu có thể bị hủy hoại nếu những đối đầu địa - chính trị tiếp tục gia tăng. Theo lãnh đạo In-đô-nê-xi-a, dịch Covid-19 càng cho thấy yêu cầu đoàn kết thế giới, chia rẽ và đối đầu gia tăng chỉ khiến trụ cột của ổn định và hòa bình bền vững sụp đổ.

★ Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In nhắc lại lời kêu gọi thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, đây là yếu tố bảo đảm hòa bình và ổn định ở cả khu vực Ðông - Bắc Á, mang đến những thay đổi tích cực đối với trật tự thế giới.

★ Trong khi đó, Tổng thống Pháp Ê.Ma-crông cảnh báo việc Mỹ tái kích hoạt các lệnh trừng phạt I-ran chỉ khiến căng thẳng ở Trung Ðông leo thang, có thể làm suy yếu Hội đồng Bảo an LHQ (HÐBA). Pháp cùng các nước Liên hiệp châu Âu (EU) tiếp tục thực thi thỏa thuận hạt nhân I-ran. Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni khẳng định, Tê-hê-ran sẽ kiên cường trước mọi sức ép từ Mỹ.

★ Tổng thống Nam Phi X.Ra-ma-phô-xa kêu gọi tăng cường sự tham gia của châu Phi trong cơ cấu HÐBA, góp phần giải quyết hiệu quả các cuộc xung đột ở khu vực. Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi kêu gọi tất cả các nước tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các nghị quyết của HÐBA...