Thủ tướng và các bộ trưởng Thái Lan tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca

NDO -

Sau vài ngày trì hoãn do những lo ngại về độ an toàn của loại vaccine ngừa Covid-19 do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất, sáng 16-3, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và các thành viên Chính phủ đã được tiêm liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại Tòa nhà Chính phủ.

Ông Prayut Chan-o-cha tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Tòa nhà Chính phủ. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Ông Prayut Chan-o-cha tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Tòa nhà Chính phủ. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Theo kế hoạch trước đó, ông Prayut và các bộ trưởng dự định sẽ tiêm vaccine từ ngày 12-3. Tuy nhiên, sau khi một số nước châu Âu ra quyết định tạm dừng sử dụng loại vaccine của AstraZeneca do phản ứng phụ xuất hiện trên một số người, kế hoạch này đã bị trì hoãn cho đến ngày hôm nay. Một quan chức chính phủ cho biết, các quan chức trên 60 tuổi được tiêm loại vaccine của AstraZeneca và những người dưới 60 tuổi được tiêm vaccine của hãng Sinovax, Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi tiêm vaccine, ông Prayut nói: “Việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 bắt đầu ngày hôm nay với các bộ trưởng và thành viên chính phủ, những người thường xuyên phải tiếp xúc gần với nhiều người. Việc này được tiến hành nhằm bảo đảm sự an toàn và tăng niềm tin của người dân”.

Theo ông Prayut, Tổ chức Y tế Thế giới và Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã xác nhận về độ an toàn của vaccine AstraZeneca. Ông khẳng định, điều ông quan tâm nhất hiện nay là làm sao bảo đảm vaccine có thể tới tay tất cả những người thuộc nhóm có nguy cơ cao một cách nhanh nhất có thể. Ông nhấn mạnh: “Thủ tướng không phải là người quan trọng duy nhất. Tất cả mọi người đều quan trọng đối với gia đình của họ. Tất cả mọi người đều quan trọng như nhau. Bởi vậy, chúng tôi sẽ đẩy nhanh việc tiêm vaccine càng sớm càng tốt”.

Trong thời gian theo dõi 30 phút sau khi tiêm chủng, ông Prayut đã có cuộc trò chuyện ngắn được truyền trực tiếp qua trang Facebook của Chính phủ. Ông cho biết, hiện đã có 116.520 liều vaccine ngừa Covid-19 được phân phối tới 13 tỉnh và hơn 50 nghìn người đã được tiêm vaccine. Chính phủ Thái Lan cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp tư nhân được tự mua các loại vaccine ngừa Covid-19 đã được Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Thái Lan phê chuẩn.

Thủ tướng Thái Lan khẳng định, đại dịch Covid-19 ở nước này vẫn trong tầm kiểm soát và Thái Lan có đủ lượng vaccine cho giai đoạn tiêm chủng đầu tiên. Bởi vậy, dự kiến cuối tuần này, Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) sẽ cân nhắc nới lỏng một số biện pháp hạn chế và cho phép tổ chức một số hoạt động trong dịp Tết Songkran sắp tới. Sau liều tiêm đầu tiên hôm nay, dự kiến tới ngày 25-5, ông Prayut sẽ được tiêm liều vaccine AstraZeneca thứ hai.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan, theo số liệu được CCSA công bố ngày 16-3, trong vòng 24 giờ qua, nhà chức trách nước này đã ghi nhận thêm 149 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có tới 100 ca ở thủ đô Bangkok. Phần lớn các ca nhiễm mới ở thủ đô Bangkok đều được phát hiện trong chiến dịch xét nghiệm chủ động tại ổ dịch mới bùng phát ở khu chợ Bang Kae, quận Thon Buri. Tiếp theo đó là tỉnh Samut Sakhon với 34 ca, trong đó có 30 ca là lao động nhập cư từ Myanmar.

Như vậy, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Thái Lan đầu năm 2020 đến nay, nước này đã ghi nhận tổng cộng 27.154 ca nhiễm Covid-19, trong đó đã có 26.299 ca đã khỏi bệnh và xuất viện (chiếm 96,85%). Tổng số ca tử vong do căn bệnh này gây ra là 87 trường hợp.

Cuộc đua vaccine Covid-19