Thủ tướng Iraq chuẩn bị chuyển giao quyền lực

Reuters và TTXVN ngày 1-12 đưa tin, Thủ tướng Iraq A.Mahdi tổ chức một phiên họp bất thường vào ngày 30-11 thảo luận về việc gửi đơn từ chức của mình lên Quốc hội và nhiệm vụ hằng ngày của Chính phủ lâm thời theo Hiến pháp. Ông Mahdi cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, lưu ý rằng Chính phủ đã rất nỗ lực để đáp ứng yêu cầu của người biểu tình bằng cách đưa ra các gói cải cách. Ông kêu gọi các thành viên của Chính phủ tiếp tục nhiệm vụ cho đến khi thành lập chính phủ mới.

★ Trước đó, Thủ tướng A.Mahdi tuyên bố từ chức để các nghị sĩ Quốc hội Iraq có thể chọn ra một chính phủ mới trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống Chính phủ nổ ra trên cả nước. Văn phòng Thủ tướng Iraq cho biết, ông A.Mahdi đưa ra quyết định nêu trên chỉ vài giờ sau khi Đại giáo chủ của người Hồi giáo dòng Shiite A.Sistani kêu gọi thay đổi ban lãnh đạo đất nước trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối Chính phủ kéo dài hai tháng qua. Đã có 400 người chết trong các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn đường phố này.

★ Trong diễn biến liên quan, trước khi từ chức, ông A.Mahdi đã cách chức Tham mưu trưởng Quân đội Shummary, người được ông điều động để khôi phục trật tự cho Nasiriyah, thành phố đang rơi vào hỗn loạn do làn sóng biểu tình ở miền nam khiến 22 người chết. Ông Shummary bị rút khỏi vị trí Tham mưu trưởng Quân đội ngay sau khi bổ nhiệm, sau khi hàng nghìn người Iraq tuần hành tại Nasiriyah, bất chấp lệnh giới nghiêm được áp đặt tại thành phố này trước đó.

★ Quốc hội Iraq cho biết, đã chấp thuận đơn từ chức của toàn bộ nội các của Thủ tướng A.Mahdi, đồng thời đề nghị Tổng thống B.Xa-lê chỉ định một thủ tướng mới đứng ra thành lập chính phủ.