Thủ tướng Anh bị chỉ trích sau tuyên bố lùi lịch làm việc của Quốc hội

NDO -

NDĐT - Nữ hoàng Elizabeth II ngày 28-8 đã chấp thuận đề xuất của Thủ tướng Anh Borish Johnson hoãn lịch làm việc của Quốc hội tới ngày 14-10 nhằm ngăn chặn khả năng các nghị sĩ đối lập cản trở kịch bản Anh rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không có thỏa thuận vào ngày 31-10 tới. Quyết định này đang nhận sự chỉ trích mạnh mẽ trong chính giới nước Anh và Ireland.

Thủ tướng Anh Borish Johnson (Ành: AP)
Thủ tướng Anh Borish Johnson (Ành: AP)

Kế hoạch này bị chỉ trích là nhằm ngăn chặn Quốc hội cản trở Brexit diễn ra theo đúng kế hoạch. Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow khẳng định việc chính phủ có kế hoạch hoãn thời gian làm việc của cơ quan lập pháp nước này tới ngày 14-10 là "vi phạm hiến pháp", cho rằng động thái này được đưa ra để ngăn chặn cơ quan lập pháp tranh luận về Brexit cũng như thực hiện nghĩa vụ định hình tương lai của quốc gia. Lãnh đạo Công đảng đối lập ở Anh Jeremy Corbyn cũng cho rằng kế hoạch hoãn lịch làm việc của Quốc hội là vi hiến và đe dọa nền dân chủ quốc gia.

Còn Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Ireland Simon Coveney chỉ trích, quyết định này là nỗ lực của Thủ tướng Anh Johnson giảm cơ hội để các nghị sĩ Anh thông qua luật chống Brexit không thỏa thuận. Với quyết định hoãn lịch làm việc của Quốc hội này, chính phủ Anh dường như là sẽ xóa sạch vấn đề Ireland theo các điều khoản cam kết mà họ đã đưa ra, và Ireland sẽ không bao giờ có thể ký một thỏa thuận theo cách đó, cũng như không thỏa hiệp về tiến trình hòa bình vốn đang mong manh trên hòn đảo này.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi ông chủ số nhà 10 phố Downing sau đề nghị hoãn kỳ họp Quốc hội. Theo ông Trump, kế hoạch hoãn phiên họp của cơ quan lập pháp sẽ càng tạo tình thế khó khăn cho thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn tìm kiếm một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Johnson.

Theo kế hoạch, Quốc hội Anh sẽ họp trở lại vào ngày 3-9 tới và sẽ làm việc trong vòng hai tuần, sau đó tiếp tục nghỉ để các chính đảng tổ chức hội nghị thường niên. Sau kỳ nghỉ này, Quốc hội sẽ trở lại làm việc vào đầu tháng 10.