Thiên tai, dịch bệnh, tai nạn ở các nước

Theo Reuters và TTXVN, Hàn Quốc ngày 17-9 xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus tả lợn châu Phi tại một trang trại gần biên giới với Triều Tiên. Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết, vật nuôi nhiễm virus tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại trang trại ở thành phố Paju.

Trường hợp nhiễm virus tả lợn châu Phi này được phát hiện chỉ bốn tháng sau khi Triều Tiên công bố ca nhiễm đầu tiên hồi tháng 5 vừa qua. Virus tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Philippines, Nga...

★ Cảnh sát tỉnh Nam Cotabato của Philippines cho biết, ít nhất 15 người chết khi một ô-tô lao khỏi vách đá và rơi xuống vực tại tỉnh này ngày 17-9. Theo báo cáo ban đầu của cảnh sát, 14 người chết tại chỗ và một người chết sau khi được đưa tới bệnh viện. Ngoài ra, một số người bị thương trong vụ tai nạn.

★ Giới chức địa phương xác nhận, có 10 người bị thương sau khi một máy bay cỡ nhỏ rơi xuống vùng rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil ngày 16-9. Dù địa điểm máy bay rơi là vùng rừng khó tiếp cận nhưng Lực lượng không quân Brazil đã nhanh chóng xác định vị trí máy bay rơi, điều trực thăng cùng lực lượng cứu hộ tới hiện trường.

★ Tại Khu hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc), sáng 17-9, xảy ra vụ trật bánh tàu điện ngầm tại ga Hung Hom, khiến ít nhất tám người bị thương, trong đó năm người được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Liên đoàn công nghiệp đường sắt Hồng Công (Trung Quốc) cho biết, theo đánh giá ban đầu, tàu bị trật bánh tại vị trí giao nhau giữa hai đường ray, nguyên nhân có thể do lỗi thiết bị được điều khiển bởi phần mềm máy tính.

★ Tình trạng khói mù do cháy rừng ở Indonesia tiếp tục gây ảnh hưởng đến Malaysia. Ngày 16-9, Chủ tịch Ủy ban Giáo dục, doanh nghiệp, công nghiệp hóa, đầu tư và nhân lực thành phố Xe-rem-ban của Malaysia M.Ma-lếch cho biết, chỉ số ô nhiễm không khí tại thị trấn Pót Ðích-xân của Malaysia đã lên đến 203, chỉ số rất có hại cho sức khỏe. Ủy ban trên đã ra lệnh đóng cửa 50 trường tiểu học và 15 trường trung học cơ sở tại Pót Ðích-xân.

★ Ngày 16-9, người dân trên khắp cả nước Honduras và Nicaragua phải sống trong cảnh không có điện sinh hoạt trong nhiều giờ do xảy ra sự cố với đường dây tải điện. Sự cố này cũng ảnh hưởng đến hệ thống điện của hai nước là El Salvador và Guatemala.