Thêm trở ngại cho tiến trình Brexit

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 27-11, Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha A.Lay-a cảnh báo không còn nhiều thời gian cho thỏa thuận Brexit giữa Tây Ban Nha và Vương quốc Anh liên quan vùng lãnh thổ Gi-bran-ta.
 

Hằng ngày có khoảng 15.000 người đi lại từ Tây Ban Nha đến Gi-bran-ta. Việc Anh rời khỏi EU khiến vấn đề bảo đảm việc đi lại tự do giữa Tây Ban Nha đến vùng này trở nên phức tạp. Hiện chính quyền vùng và Chính phủ Anh đang đàm phán với Chính phủ Tây Ban Nha để tìm kiếm một thỏa thuận giúp hai bên tránh phải thiết lập hệ thống kiểm soát biên giới giữa vùng này với phần còn lại của Tây Ban Nha.
 
 * Trong khi đó, theo người phát ngôn của Văn phòng Đối ngoại Anh, Chính phủ Anh và chính quyền vùng Gi-bran-ta đã thực hiện các cuộc đàm phán trên tinh thần xây dựng với Tây Ban Nha về vùng lãnh thổ Gi-bran-ta. Việc tìm ra giải pháp cho vấn đề giúp bảo đảm an ninh và thịnh vượng cho khu vực, sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Vấn đề về vùng lãnh thổ Gi-bran-ta chỉ là một trong số nhiều vấn đề mà các bên chưa thể tháo gỡ để bảo đảm Brexit diễn ra đúng hạn vào cuối tháng 12 tới.